Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Có hay không nguy cơ ngộ độc từ dung dịch đệm của kit test nhanh COVID-19?

Có hay không nguy cơ ngộ độc từ dung dịch đệm của kit test nhanh COVID-19?
Test nhanh COVID-19 là cách đơn giản để xác định một người có dương tính với SARS-CoV-2 hay không. Tuy nhiên, nếu mọi người sử dụng kit test không đúng cách thì rất dễ dẫn tới ngộ độc.

Khi số ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng nhanh, các phòng xét nghiệm quá tải, người dân thường phải chờ đợi nhiều ngày mới có kết quả xét nghiệm. Tình trạng này có thể khiến việc điều trị của người bệnh bị trì hoãn.

Bộ kit test nhanh COVID-19 ra đời đã giải quyết được vấn đề này. Với các bước thực hiện khá đơn giản, người dân chỉ mất 15 phút để biết được kết quả xét nghiệm là âm tính hay dương tính ngay khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Tuy nhiên, hiện ngày càng có nhiều mối quan tâm về việc sử dụng các bộ kit test nhanh COVID-19. Theo một số thu thập từ một số bang của Mỹ, bộ kit test nhanh COVID-19 có thể gây ngộ độc nếu người dân sử dụng không đúng cách.

Có hay không nguy cơ ngộ độc từ dung dịch đệm của kit test nhanh COVID-19?
Mọi người cần làm đúng hướng dẫn và hết sức thận trọng khi sử dụng kit test nhanh COVID-19. Ảnh minh họa: Shutterstock

Báo cáo đăng tải trên tờ USA Today cho biết Trung tâm Kiểm soát chất độc của Mỹ đã cảnh báo về một loại hóa chất gây nguy hiểm được tìm thấy trong dung dịch đệm của bộ kit test nhanh COVID-19 có thể dẫn đến ngộ độc.

Hóa chất này là natri azua, không màu, không mùi và không vị, chủ yếu được sử dụng trong túi khí ô tô và trong quá trình xử lý các côn trùng gây hại. Natri azua trong dung dịch đệm của bộ kit test nhanh COVID-19 kích thích phản ứng hóa học, giúp phát hiện sự hiện diện của virus.

Tuy bộ kit test đã có hướng dẫn rõ ràng về nhưng vẫn có khả năng người dùng vô tình nuốt phải hóa chất. Theo các chuyên gia, natri azua là hóa chất độc, một liều lượng cực thấp cũng có thể dẫn đến ngộ độc.

Một lượng nhỏ natria azua tiếp xúc với da có thể gây kích ứng da. Bỏng mắt hoặc bỏng niêm mạc mũi cũng có thể xảy ra khi mắt, mũi tiếp xúc với hóa chất này. Người nuốt phải natri azua có thể bị chóng mặt, nhức đầu, tim đập nhanh và huyết áp thấp.

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng trên ngay sau khi sử dụng bộ kít test nhanh COVID-19 thì bạn đừng xem nhẹ và bỏ qua. Trong trường hợp mắt, da hoặc mũi bị kích ứng thì cần rửa sạch bằng nước ấm trong 15 – 20 phút.

Việc nuốt phải lượng lớn natri azua có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, lúc này bạn cần lên hệ ngay với cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, lượng natri azua trong kit test nhanh COVID-19 được cho là chưa đủ để gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Mặc dù kit test nhanh COVID-19 chỉ chứa một lượng nhỏ natri azua nhưng bạn không nên chủ quan nếu vô tình tiếp xúc với hóa chất này, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để tránh hậu quả không mong muốn xảy ra.

Theo các báo cáo, trường hợp ngộ độc từ bộ kit test nhanh COVID-19 đang tăng lên, do đó mọi người cần hết sức thận trọng khi tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Theo Đời sống & Pháp luật

Link nguồn: https://www.doisongphapluat.com/co-hay-khong-nguy-co-ngo-doc-tu-dung-dich-dem-cua-kit-test-nhanh-covid-19-a532328.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60765 sec| 634.32 kb