Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh trên trang chủ

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh trên trang chủ
Sau cố họa sỹ Bùi Xuân Phái, tiếp tục đến cố thi sỹ Xuân Quỳnh được Google vinh danh nhân dịp 77 năm ngày sinh của nhà thơ tài hoa nhưng bạc mệnh.

Theo đó, vào đúng 00 giờ ngày 6/10/2019, trang chủ tìm kiếm của Google Việt Nam đã xuất hiện hình ảnh Xuân Quỳnh được vẽ lại, bên những cuộn sóng biển xanh với mây trời “thuyền và biển”, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 (6.10.1942-2019) của cố nhà thơ. Hình ảnh Xuân Quỳnh được cách điệu với tà áo dài, đằng sau là những cơn sóng vỗ dập dìu - gợi nhớ tác phẩm "Sóng" lừng danh.

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh trên trang chủ
Hình ảnh cố thi sỹ Xuân Quỳnh trên trang chủ Google.

Bức ảnh do hai họa sỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Nhà thơ Xuân Quỳnh đã trở thành người phụ nữ Việt đầu tiên được xuất hiện trên trang chủ của Google và là danh nhân thứ 3 được vinh danh (sau cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và cố họa sỹ Bùi Xuân Phái).

Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942, tại làng La Khê, xã Văn Khê, Hà Đông - ngôi làng nhỏ bên bờ sông Nhuệ hiền hòa. Trong nền văn học Việt Nam, Xuân Quỳnh được đánh giá là một trong những nhà thơ tình hàng đầu của thời kỳ hiện đại.

Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch/nhà thơ Lưu Quang Vũ. Sinh thời, bà có nhiều tuyển tập thơ nổi tiếng như Tơ tằm - Chồi biếc, Hoa dọc chiến hào, Tự hát, Thơ Xuân Quỳnh, Thơ tình Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ... 

Đáng chú ý, bài thơ Sóng in trong tập Hoa dọc chiến hào là cái tên được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi người ta nhớ đến Xuân Quỳnh.

Ngày 29/8/1988, Xuân Quỳnh qua đời trong một vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương. Khi đó, trên xe còn có Lưu Quang Vũ và con trai của cả hai là Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Năm 2017, nhà thơ Xuân Quỳnh được trao giải thưởng Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào ngày 28/2/2019 trên trang chủ Google đã để doodles cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông; vào ngày 1/9/2019 trên trang chủ Google cũng đã để doodles cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân dịp sinh nhật lần thứ 99 của ông.

Như vậy, Xuân Quỳnh là người thứ 3 của Việt Nam và là phụ nữ đầu tiên được Google vinh danh trong năm 2019 này.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54382 sec| 633.289 kb