Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Google chịu mức phạt kỷ lục vì vi phạm bảo mật dữ liệu thông tin

Google chịu mức phạt kỷ lục vì vi phạm bảo mật dữ liệu thông tin
Cơ quan bảo mật dữ liệu hàng đầu của Pháp Cnil hôm qua (21/1) thông báo phạt Google 50 triệu euro vì không thông tin đầy đủ đến người dùng về cách khai thác dữ liệu cá nhân.

Theo đó, cơ quan bảo mật dữ liệu hàng đầu của Pháp cho biết Google không thông tin đầy đủ cho người dùng về cách thu thập dữ liệu của họ và quy trình xử lý dữ liệu. Cơ quan giám sát có tên CNIL cũng nói rằng Google không nhận được sự đồng ý của người dùng khi hiển thị cho họ được cá nhân hóa.

Google chịu mức phạt kỷ lục vì vi phạm bảo mật dữ liệu thông tin
Logo thương hiệu Google của Alphabet Inc bên ngoài văn phòng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/8/2018

Điều này vi phạm Quy định Bảo vệ Dữ liệu chung được thi hành tại châu Âu vào năm 2018. Theo AFP, đây là mức phạt kỷ lục của CNIL đối với gã khổng lồ công cụ tìm kiếm.

CNIL cho biết Google khiến người dùng gặp khó khăn để hiểu và quản lý các tùy chọn về thông tin cá nhân của họ, đặc biệt là các quảng cáo mục tiêu.

Theo đó, Cơ quan bảo mật dữ liệu hàng đầu của Pháp Cnil hôm qua (21/1) thông báo phạt Google 50 triệu euro vì không thông tin đầy đủ đến người dùng về cách khai thác dữ liệu cá nhân. Đây là lần đầu tiên một cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu sử dụng các công cụ mới của khối chống lại một tập đoàn internet hàng đầu nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng.

Quy định mới của châu Âu về bảo vệ dữ liệu chung chính thức có hiệu lực hồi giữa năm 2018, yêu cầu mức phạt có thể lên tới 40% doanh thu đối với doanh nghiệp không tôn trọng cá nhân của người sử dụng dịch vụ, nhất là vì mục đích quảng cáo có chủ đích. Trong một tuyên bố, Google cam kết đáp ứng những mong đợi của người sử dụng và cơ quan quản lý về tính minh bạch và kiểm soát, cũng như tôn trọng Quy định Bảo vệ dữ liệu chung.

Ngay từ khi Quy định Bảo vệ dữ liệu chung có hiệu lực, Cnil đã nhận được những đơn khiếu nại do hai hiệp hội bảo vệ người sử dụng internet gửi đến. Những nhóm này cho rằng Google đã cưỡng ép người dùng đồng thuận khi hiển thị các nội dung ám chỉ dịch vụ của họ sẽ không khả dụng trừ khi mọi người chấp nhận các điều khoản.

Dù mức phạt là khiêm tốn so với tiềm lực tài chính của Google, song lại là kỷ lục tại châu Âu liên quan tới những vụ việc như thế này. Đây không phải là lần đầu tiên Google bị phàn nàn về vấn đề bảo mật dữ liệu. Năm 2012, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ cũng từng buộc tập đoàn này phải nộp phạt 22.500 USD vì xâm phạm quyền riêng tư của người dùng trình duyệt Safari của Hãng Apple.

H.A  (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20564 sec| 633.648 kb