Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhà Trắng xác nhận Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 5

Nhà Trắng xác nhận Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 5
Với mục tiêu hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhất trí gặp gỡ vào tháng 5 tới.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R McMaster tại buổi hợp báo ở Nhà Trắng vào ngày 8/3, Giám đốc Văn phòng quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong cho biết, chính quyền 2 phía đã chấp nhận lời mời gặp mặt vào tháng 5 tới.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thiện ý bằng tuyên bố sẽ kiềm chế tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đáp lại, Tổng thống Trump cũng chấp nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5.

Nhà Trắng xác nhận Donald Trump và Kim Jong Un gặp nhau vào tháng 5
Tổng thống Donal Trump nhận lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng nhấn mạnh rằng Mỹ hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên, song trong thời gian này tất cả các lệnh trừng phạt và sức ép tối đa với Triều Tiên vẫn được duy trì.

Phản ứng trước diễn biến trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhấn mạnh, Triều Tiên cần cam kết từ bỏ hoàn toàn phát triển hạt nhân nhằm hướng tới các cuộc đối thoại ý nghĩa với Bình Nhưỡng.

Trước đó, ông Chung từng dẫn đầu phái đoàn cấp cao Hàn Quốc sang thăm Bình Nhưỡng và đã mang về nhiều thông tin tích cực từ phía Triều Tiên. Khi đó, Triều Tiên đã cam kết ngừng mọi hành động khiêu khích , trong đó có các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời thể hiện sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ chương trình hạt nhân.

Cũng trong ngày 8/3, vài giờ trước khi có thông tin về cuộc gặp Mỹ-Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In cho rằng, vẫn còn nhiều trở ngại trên con đường thực hiện các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình tại bán đảo Triều Tiên dù Bình Nhưỡng đã có những bước nhượng bộ đặc biệt.

Trong khi đó, các quan chức và chuyên gia Mỹ vẫn cho rằng những nhượng bộ mới từ phía Triều Tiên có thể chỉ là động thái nhằm kéo dài thời gian để phục vụ quá trình phát triển hạt nhân.

Các chuyên gia lưu ý ngoài những hoạt động thử tên lửa và hạt nhân mà Triều Tiên cam kết sẽ tạm ngừng, vẫn còn nhiều công việc kỹ thuật khác Bình Nhưỡng có thể theo đuổi trong khi các nỗ lực ngoại giao diễn ra. Những công việc kỹ thuật có thể kể đến như sản xuất phụ tùng, làm giàu uranium cho chế tạo bom...

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15184 sec| 633.977 kb