Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thái Nguyên: KDL Yasmin Farm 13ha xây trái phép trên đất nông nghiệp

Thái Nguyên: KDL Yasmin Farm 13ha xây trái phép trên đất nông nghiệp
Bất chấp việc chỉ được giao đất chăn nuôi bò sữa nhưng Công ty TNHH Thái Việt đã xây dựng Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có GPXD… và rầm rộ đón khách.

Ngỡ ngàng là cảm giác đầu tiên khi PV PhapluatNet nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH Thái Việt xây dựng trái phép quần thể vui chơi và nghỉ dưỡng của Khu du lịch Yasmin Farm tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Có mặt tại Khu du lịch Yasmin Farm này mới thấy được sự quy mô và tỉ mỷ của những người xây dựng lên nơi đây với hoàng loạt công trình kiên cố như nhà sàn, nhà xây, bể bơi, thảm cỏ…và thậm chí từ đầu đường lớn dẫn vào còn có hàng loạt những biển chỉ đường chi tiết cho người phương xa dễ dàng tìm đến.

Thái Nguyên: KDL Yasmin Farm 13ha xây trái phép trên đất nông nghiệp
Biển chỉ đường Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm được cắm tại các đường dẫn vào.

Được biết, ngày 31.12.2003 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định số 3636/QĐ-UB “thu hồi 133.256,0m2 đất trong đó bao gồm: Đất nông nghiệp là 106.376,0m2, đất lâm nghiệp và trồng cây lâu năm là 15.611m2, đất giao thông là 6.760m2, đất hoang là 4.527m2 do các hộ dân và UBND huyện Đồng Hỷ quản lý” giao cho Công ty TNHH Thái Việt (xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, thời hạn cho thuê là 50 năm với đơn giá thuê đất những năm đầu là 111đ/m2/năm.

Sau đó, thực hiện quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 15/6/2005 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên do ông Phó Giám đốc Bùi Thanh Sơn làm đại diện đã cùng với ông Giám đốc Công ty TNHH Thái Việt Thái Phong Nhã đã ký Hợp đồng thuê đất số 119/HĐTĐ với diện tích 133.265m2 tại xóm Hội Hiểu, xóm Gốc Vối xã Cao Ngạn, huyện Đồng Hỷ (nay thuộc TP. Thái Nguyên), tỉnh Thái Nguyên để doanh nghiệp này sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa.

Điều III của Hợp đồng thuê đất số 119/HĐTĐ nêu rõ: “Việc sử dụng khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đã ghi trong điều I của Hợp đồng” - “sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa”.

Thái Nguyên: KDL Yasmin Farm 13ha xây trái phép trên đất nông nghiệp
Biên bản vi phạm hành chính KDL Yasmin Farm được UBND xã Cao Ngạn lập ngày 28/2/2019.

Theo một số người dân sinh sống quanh Khu du lịch này thì sau hơn 10 năm không triển khai dự án xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, một mặt Công ty TNHH Thái Việt âm thầm cho xây dựng hàng rào bảo vệ, một mặt chuyển một phần sang chăn nuôi lợn và trồng rau.

Sau khi xã Cao Ngạn được chuyển về TP. Thái Nguyên, nhận thấy giá trị của khu đất được giao, Công ty TNHH Thái Việt đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa để xây dựng khu du lịch sinh thái trải nghiệm mang tên Yasmin Farm đã nói ở trên và đón khách du lịch.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư còn cho xây dựng hàng loạt công trình nhà ở, nhà cho thuê, cụ thể là 10 căn biệt thự liền kề ngay trên phạm vi hành lang thoát lũ của sông Cầu. Tuy nhiên, sau khi có sự kiểm tra của chính quyền xã Cao Ngạn và lập biên bản hiện trạng vi phạm, doanh nghiệp này đã phá bỏ toàn bộ số căn biệt thự nói trên.

Song điều đáng nói là sau khi phá bỏ những căn biệt thự trên, toàn bộ số vật liệu phế thải của những căn biệt này đã được chủ đầu tư cho người chở đổ và san lấp trực tiếp xuống bờ sông.

Thái Nguyên: KDL Yasmin Farm 13ha xây trái phép trên đất nông nghiệp
Trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Thái  Nguyên.

Ngày 5/3, trong buổi làm việc với PV PhapluatNet về những vấn đề liên quan đến Khu du lịch Yasmin Farm, ông Hoàng Đức Khánh – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Những công trình xây dựng hiện nay của Công ty Thái Việt chưa có giấy phép xây dựng, vi phạm pháp luật xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, Sở cũng chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng của doanh nghiệp này. Sở cũng đã phối hợp với những cơ quan chuyên môn để tiếp tục xử lý những sai phạm tại đây".

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20542 sec| 646.438 kb