Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trẻ kém hấp thu phải làm sao? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp từ A-Z

Trẻ kém hấp thu phải làm sao? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp từ A-Z
Vấn đề trẻ biếng ăn dẫn đến không tăng cân làm nhiều mẹ lo lắng thì vấn đề con ăn được nhiều nhưng vấn không tăng cân mẹ còn lo lắng hơn. Có rất nhiều mẹ bỉm sữa băn khoăn, lo lắng, “mất ăn mất ngủ” vì con ăn được thậm chí ăn nhiều vẫn không tăng cân?

Phải chăng con kém hấp thu hay còn do nguyên nhân nào khác? Hãy lắng nghe giải đáp của chuyên gia dinh dưỡng để phụ huynh yên tâm, và tự tin chăm con nhé!
 

Trẻ kém hấp thu phải làm sao? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp từ A-Z
Tình trạng hấp thu kém kéo dài có nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng

Bé 9 tháng nặng 7kg, ăn được nhưng hấp thu kém. Liệu có phải bé bị còi xương không?

Ngày đăng: 22/02/2018

Câu hỏi: “Chào bác sĩ, bé nhà em trộm vía nhanh nhẹn, ăn cũng được mà cân không lên mấy mấy tháng nay rồi. Từ hồi 6 tháng tuổi đến nay 9 tháng tuổi chỉ nặng từ 6-7kg, tối ngủ lại hay bị mồ hôi trộm nữa. Liệu có phải bé bị còi xương không ạ?” - Bố Việt Thương

Trả lời: PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia giải đáp:

Chào bố Việt Thương. Đối với trẻ sơ sinh, sau khoảng thời gian 1 tháng thì bình thường bao giờ trẻ cũng luôn luôn có xu hướng phát triển lớn lên. Như vậy việc theo dõi đánh giá sự phát triển của bé, đó chính là sự tăng trưởng về cân nặng, sự dài ra về chiều dài nằm.
Như vậy nếu bé trong thời gian từ 6 tháng đến 9 tháng mà không tăng cân thì rõ ràng là một vấn đề rất lớn về sức khỏe. Theo khuyến cáo của Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em thì khi mà bé trong 3 tháng mặc dù không ốm đau gì nhưng mà không tăng cân thì bố cần cho bé đến cơ sở y tế khám để có những điều trị kịp thời. Đối với trường hợp bé của bố nặng 6-7kg, mà trung bình đối với trẻ 6 tháng cũng đã nặng khoảng từ 7-8kg tùy theo đó là bé gái hay bé trai, còn với bé 9 tháng cân nặng phải lên tới từ 8-9kg.

Như vậy, bé của bố nếu là bé trai thì rất có thể đã bị suy dinh dưỡng rồi. Và chính ở trẻ suy dinh dưỡng, sức đề kháng của trẻ sẽ kém đi và làm cho trẻ rất dễ bị ốm, khả năng đáp ứng trước các tác nhân từ môi trường rất kém, khi ngủ trẻ rất dễ bị mướt mồ hôi. Như vậy trong 3 tháng liền bé không tăng cân thì tốt nhất bố nên đưa bé đến cơ sở y tế để được khám và dinh dưỡng.

Còn đối với việc liệu bé có bị còi xương hay không thì bố cần cho bé đi xét nghiệm kiểm tra hàm lượng vitamin D trong máu để có thể đánh giá xem bé có bị còi xương hay không để có những biện pháp bổ sung vitamin D cũng như các vitamin và khoáng chất khác kịp thời để giúp cho bé của bố tăng trưởng tốt hơn. Nếu bé là bé gái thì đang ở mức độ nguy cơ suy dinh dưỡng, nhưng nếu là bé trai thì chắc chắn là suy dinh dưỡng rồi nên bố nên cho bé đi khám sớm.
 

Trẻ kém hấp thu phải làm sao? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp từ A-Z
PGS. TS. BS Lê Bạch Mai với hơn 36 năm nghiên cứ dinh dưỡng tư vấn hỗ trợ các mẹ chăm con

Bé trai 5 tuổi, nặng 15,5kg, cao 1m thì có phải bị suy dinh dưỡng không?

Ngày đăng: 22/11/2017

Câu hỏi: “Chào bác sĩ. Cho em hỏi bé trai nhà em 5 tuổi, cân nặng 15,5kg, cao 1m, cháu có bị suy dinh dưỡng không ạ? Cháu ăn được nhưng hấp thu kém, khóc đêm, nhờ bác sĩ tư vấn giúp” - Mẹ Huế Trường hỏi.

Trả lời:

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia giải đáp:

Xin chào mẹ Huế Trường. Bé nhà mình 5 tuổi mà là bé trai thì cân nặng trung bình phải là 18,3kg mà bé nhà mình mới có 15,5kg tức là thiếu suýt soát 3kg, như vậy là cân nặng của bé chưa đủ mẹ ạ.

Hơn nữa là bình thường ở lứa tuổi này trẻ phải cao trung bình là 1,1m, bé nhà mình mới có 1m thôi, như vậy là bé thiếu chiều cao 10cm so với chuẩn trung bình. Và so với chuẩn trung bình của WHO – chuẩn tăng trưởng của tổ chức Y tế Thế giới thì bé nhà mẹ đã thuộc loại bị suy dinh dưỡng thấp còi rồi. Tuy nhiên thì đối với chiều cao 1m của bé thì bé mà nặng 15,5kg là cũng tương ứng giữa cân nặng và chiều cao nhưng mà hiện tại chiều cao, cân nặng của bé chỉ tương đương với bé 42 tháng thôi, tức là mới bằng bé có 3 tuổi rưỡi. Như vậy là bé nhà mình vừa thiếu cả cân nặng vừa thiếu cả chiều cao. Rất mong mẹ Huế Trường quan tâm hơn đến tình trạng dinh dưỡng của con mình.

Bé hay khóc đêm thì ở đây cũng có thể liên quan đến các vấn đề sau. Một là đêm ngủ có thể điều kiện môi trường, nhiệt độ không tạo được cho bé sự thoải mái. Thứ hai là bé khóc đêm, có thể tự nhiên 2-3 giờ sáng ngồi dậy khóc thét lên, rất có thể bé bị giun kim, mẹ xem có thể tẩy giun cho bé. Thứ 3 nữa nguyên nhân dẫn đến khóc đêm có thể do bé bị đói bụng, bữa đêm không đủ no cho bé để bé có thể ngủ được ngon giấc. Và vấn đề thứ 4 nữa, cái khóc đêm của bé rất có thể liên quan đến tình trạng trạng thái thần kinh bị kích thích do bé bị thiếu vitamin D và canxi, bởi vì chiều cao của bé tăng trưởng rất là chậm. Do đó mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết. Ví dụ như thiếu canxi, vitamin D thì mẹ có thể bổ sung, hơn nữa bổ sung vitamin D thì cũng sẽ giúp cho bé tăng trưởng chiều cao tốt hơn trong khi bé nhà mình đang thiếu 10cm chiều cao thì cũng là một điều rất đáng quan ngại.

Mẹ có thể đưa bé đến Viện Dinh dưỡng để được khám và tư vấn dinh dưỡng tốt nhất giúp bé có thể nhanh chóng khắc phục được tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Thực ra nói nhanh chóng nhưng đối với suy dinh dưỡng thấp còi mà khắc phục thì thực sự đòi hỏi vừa phải có thời gian, vừa sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ như cốm NutriBaby, vừa đòi hỏi phải có một sự chăm sóc tốt hơn của mẹ. Và đặc biệt là mẹ Huế Trường nên chú ý quan tâm đến cả giấc ngủ của con mình nữa để cho bé có được giấc ngủ sâu, giúp bé có thể tiết được hormone tăng trưởng tốt nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng chiều cao.
 

Trẻ kém hấp thu phải làm sao? Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp từ A-Z
Cốm NutriBaby giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tối đa, tăng cân khỏe mạnh

Hi vọng với giải đáp của Bác Sỹ Mai các mẹ có thêm thông tin để giúp con ăn ngon, ngủ khỏe, bắt kịp đà tăng trưởng
Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước). 
Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:
    http://nutribaby.vn/diem-ban.
    Fanpage:
-    https://www.facebook.com/nutribaby.vn/
-    https://www.facebook.com/nutribabyplus/

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16979 sec| 654.742 kb