Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

VEC lên tiếng về doanh thu trạm thu phí Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ

VEC lên tiếng về doanh thu trạm thu phí Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ
Được biết, VEC có thông tin để các Cơ quan thông tấn báo chí có thêm thông tin, qua đó phản ánh để dư luận xã hội hiểu rõ hơn về công tác thu phí cũng như quy trình giám sát thu phí trên các tuyến đường cao tốc.

Chiều ngày 11/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông cáo báo chí về doanh thu thu phí của tuyến cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây sau vụ cướp tại đây xảy ra vào hôm 7/2 (mùng 3 Tết) cũng như tính minh bạch trong thu phí ở các tuyến cao tốc khác do VEC quản lý, vận hành khai thác.

Trước đó vào ngày 7/2, hai nghi phạm mang theo súng và mã tấu đến trạm thu phí tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, sau đó đánh gục nhân viên và cướp đi số tiền mặt trị giá 2,2 tỷ đồng.

VEC lên tiếng về doanh thu trạm thu phí Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ
Tang vật từ vụ cướp trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Tuy nhiên, khi nghi phạm giấu tiền ở nhà người quen, người này khi biết tin về vụ cướp ở Trạm thu phí Dầu Giây (trạm thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) đã mang số tiền hơn 1 tỷ đồng đến giao nộp cho công an.

Ngày 10/2, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê Nam Định) và Trần Tuấn Anh (26 tuổi, quê Tiền Giang) về hành vi Cướp tài sản.

Từ con số 2,2 tỷ này, nhiều ý kiến tính toán, trong 1 ca (8 giờ), trạm thu phí này thu được hơn 3 tỷ đồng, vậy với 3 ca/ngày, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có thể thu được số tiền lên đến 8 - 9 tỷ đồng. Chưa kể thời điểm sau 30 Tết, các loại phương tiện đóng phí cao như xe tải, xe container rất ít, vậy ngày bình thường số tiền thu được sẽ còn cao hơn.

Trong khi đó, theo của Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN - VEC E, tổng kết 2018 công ty này thu được 1.100 tỷ đồng tiền thu phí, tính ra trung bình 1 ngày bình thường công ty thu toàn tuyến khoảng từ 3,3 - 3,4 tỷ đồng, cao điểm lễ, tết mỗi ngày có thể thu khoảng 5 - 6 tỷ đồng.

Ngay sau khi vụ cướp táo tợn xảy ra trên mạng lập tức xuất hiện một số luồng thông tin đặt vấn đề về doanh thu thu phí của tuyến cao tốc này nói riêng và tính minh bạch trong công tác thu phí của các tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành khai thác nói chung.

Do đó, VEC có thông tin để các Cơ quan thông tấn báo chí có thêm thông tin, qua đó phản ánh để dư luận xã hội hiểu rõ hơn về công tác thu phí cũng như quy trình giám sát thu phí trên các tuyến đường cao tốc.

VEC lên tiếng về doanh thu trạm thu phí Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ
Một trạm thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn mới hoàn thành

Các dự án của VEC không phải các dự án BOT

Về công tác tổ chức thu phí, VEC cho biết tổng công ty này được thành lập từ năm 2004, là doanh nghiệp nhà nước, nòng cốt trong xây dựng các tuyến đường cao tốc của quốc gia. VEC được Nhà nước giao làm chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TP HCM-Long Thành-Dầu Giây (các dự án của VEC không phải các dự án BOT).

Hiện tại, công tác tổ chức thu phí tại 4 dự án đường cao tốc trên được VEC giao cho các đơn vị thành viên: Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC S) và Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E). 

Thời gian làm việc của nhân viên thu phí chia làm 3 ca/ngày đêm. Số tiền thu  được trong ca làm việc được đối chiếu, chốt lại giao cho thủ quỹ trạm thu phí...

Thủ quỹ có trách nhiệm quản lý tiền thu phí trước khi bàn giao cho ngân hàng theo định kỳ 1 ngày/lần; đối với các ngày lễ, tết là 2 ngày/lần hoặc theo yêu cầu của VEC.

Hàng ngày và hàng tháng, các đơn vị được VEC giao thu phí trên các tuyến cao tốc đều có báo cáo về lưu lượng và doanh thu từng trạm thu phí gửi về VEC. Định kỳ hàng quý, VEC báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu của các tuyến cao tốc.

Việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được VEC thực hiện 24/24 giờ, qua nhiều khâu từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm giám sát, bộ phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại.

VEC khẳng định công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai và minh bạch.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21999 sec| 646.156 kb