Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, bố mẹ nên cho con ăn gì?

Trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, bố mẹ nên cho con ăn gì?
Sốt là phản ứng thường gặp của hệ miễn dịch sau khi tiêm vaccine, thay vì lo lắng, cha mẹ nên chú ý theo dõi thân nhiệt, cho con uống bù nước và chăm sóc dinh dưỡng thật tốt.

Trẻ sốt sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 nên ăn gì?

Sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, trẻ có thể gặp các phản ứng như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, đau đầu, đau cơ. Khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ có thể bị ảnh hưởng nhưng các phản ứng phụ sau tiêm sẽ giảm dần và biến mất sau một vài ngày. Cha mẹ không nên quá lo lắng khi trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 vì đây là phản ứng thường gặp của hệ miễn dịch.

Trẻ bị sốt dễ mất nước nhiều qua da và hơi thở nên cần được bù dịch và nạp nặng lượng cho cơ thể. Cha mẹ và người chăm sóc chú ý để trẻ nghỉ ngơi lấy lại sức và uống nhiều nước. Trong trường hợp trẻ mệt mỏi, buồn nôn và chán ăn vì bị sốt, cha mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp…

Đây đều là những món nhiều nước nên sẽ cung cấp tân dịch cho cơ thể, bù lượng nước bị mất do sốt. Thêm nữa, cháo rất dễ tiêu hóa và hấp thụ, dạ dày không phải làm việc nhiều, từ đó giảm các triệu chứng bệnh tiêu hóa.

Trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, bố mẹ nên cho con ăn gì?
Cháo, súp là thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, thích hợp cho trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

Súp gà

Đây là món rất dễ ăn khi bị ốm, mệt mỏi. Món ăn cung cấp những dưỡng chất cần thiết để cơ thể hồi phục như vitamin, khoáng chất, calo và protein.

Đặc biệt, súp gà cung cấp nhiều nước và chất điện giải, rất tốt để phòng nguy cơ mất nước trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy, nôn mửa, sốt…

Súp gà làm từ nước hầm xương cực giàu collagen và các chất dinh dưỡng có khả năng đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe.

Cháo trứng

Không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào, trứng còn chứa các axit amin thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Cháo trứng rất giàu dinh dưỡng và thơm ngon.

Cháo gà

Thịt gà vừa giàu protein, vừa chứa axit amin cysteine giúp phá vỡ chất nhầy và có kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa. Cháo gà sẽ bổ sung dinh dưỡng, cung cấp chất bột đường, vitamin, khoáng chất và bù nước cho trẻ khi bị sốt.

Cháo đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất. Trong y học cổ truyền, đậu xanh là vị thuốc thanh nhiệt, giải độc, trị cảm sốt, sinh tân dịch… Do đó, cháo đậu xanh cực giàu dinh dưỡng, dễ tiêu và tốt cho trẻ bị sốt.

Có nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt sau tiêm vaccine ngừa COVID-19?

Chia sẻ trên báo Quân đội nhân dân, Đại úy, bác sĩ chuyên khoa 1 nhi Đỗ Duy Hải, Học viện Quân y cho hay, sốt là biểu hiện thân nhiệt cơ thể tăng trên giới hạn bình thường ( trên 37,5 độ C).

Đây là phản ứng miễn dịch tốt để bảo vệ cơ thể, tuy nhiên, khi sốt cao, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của trẻ thì cần dùng các biện pháp hạ sốt. Việc sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ khi sốt, dù do bất kỳ nguyên nhân nào cũng cần thận trọng và có của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay, bác sĩ và phụ huynh thường dùng thuốc hạ sốt khi trẻ có biểu hiện sốt cao từ 38,5 độ C trở lên. Với trẻ tiêm vaccine ngừa COVID-19, việc uống thuốc hạ sốt sau khi tiêm cần có sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ.

“Trước tiên phải xác định nguyên nhân sốt của trẻ do đâu. Cần tránh ám thị nguyên nhân chỉ do phản ứng vaccine. Khi đã chắc chắn nguyên nhân sốt do phản ứng của tiêm vaccine thì cần xác định mức độ sốt, các biểu hiện khác kèm theo.

Các phản ứng kèm theo hay gặp là sưng đau tại vị trí tiêm. Các bậc phụ huynh có thể dùng thuốc hạ sốt, giảm đau trong trường hợp trẻ sốt cao, đau tại vị trí tiêm. Thuốc hay dùng là Paracetamol, ngoài ra còn có Ibuprofen, Aspirin. Việc dùng hạ sốt loại nào, dạng bào chế nào, liều lượng, cách dùng cần có hướng dẫn của bác sĩ”, bác sĩ Đỗ Duy Hải cho biết.

Các cha mẹ cũng có thể áp dụng các biện pháp vật lý như chườm hạ sốt, nới rộng quần áo, uống nhiều nước... Lưu ý, dù sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thuốc hạ sốt đều cần theo cân nặng của trẻ.

Cha mẹ phải theo dõi kỹ trẻ để phát hiện các biểu hiện nguy hiểm như sốt cao không hạ, trẻ li bì, bỏ ăn, co giật, các biểu hiện phản vệ (ban mày đay, khó thở, thở rít...) để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Theo Đời sống & Pháp luật 

Link nguồn: https://www.doisongphapluat.com/tre-bi-sot-sau-khi-tiem-vaccine-ngua-covid-19-bo-me-nen-cho-con-an-gi-a534240.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45823 sec| 646.203 kb