Ngày 3/7, Cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an cho biết đang tiến hành điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 09 bị can về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.
9 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Mạnh Cường - nguyên phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trần Năng Hà, Chu Minh Tuệ - cùng là nguyên phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Vũ Dũng và Đỗ Tấn Nam - cùng là nguyên giám đốc ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Nguyễn Văn Cảnh - nguyên giám đốc chất lượng gói thầu số 4; Lương Chung Dũng - nguyên chỉ huy trưởng gói thầu số 5; Lương Văn Tiến - nguyên chỉ huy trưởng gói thầu số 6; Nguyễn Hồng Phước - nguyên phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 7.
Nhà chức trách cáo buộc các bị can đã vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho nhà nước.
Liên quan vụ án này, C03 đã khởi tố bị can, bắt hơn 10 người, trong đó có ông Nguyễn Tiến Thành (cựu giám đốc Ban quản lý dự án), Hà Văn Bình (cựu giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7), Phạm Đình Phú (Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).
C03 cho biết đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo Luật định để thu hồi tài sản cho nhà nước.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 139,2km, được khởi công ngày 19/5/2013. Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định.
Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.
Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bêtông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái.