Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt hai tổng giám đốc liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op

Bắt hai tổng giám đốc liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op
Liên quan đến sai phạm tại Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt giam thêm 2 đối tượng liên quan.

Ngày 4/7, Công an Tp.HCM cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố đã bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc của Võ Thành Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới và Tôn Thất Hào - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á.

Cả 2 bị bắt tạm giam vì có liên quan đến vụ án "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" do Diệp Dũng thực hiện xảy ra tại liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op).

Trước đó, ngày 15/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố , lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Diệp Dũng - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op.

Saigon Co.op, tiền thân là Ban quản lý Hợp tác xã mua bán Tp.HCM được thành lập vào năm 1989 gồm 26 HTX hoạt động theo mô hình hợp tác xã.

Ban Chấp hành Đảng bộ Saigon Co.op là Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp từ Ban Thương vụ, Thường trực Thành ủy Tp.HCM.

Tháng 8/2015, ông Diệp Dũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op. Vốn của Saigon Co.op hình thành từ 2 nguồn: nguồn Nhà nước hỗ trợ và vốn góp của HTX thành viên.

Theo sổ sách kế toán, đến cuối năm 2019, nguồn vốn hình thành từ lợi nhuận tích lũy (lợi nhuận không chia) của Saigon Co.op là hơn 3.180 tỷ đồng. Đầu năm 2020, Saigon Co.op quyết định tăng vốn điều lệ từ hơn 3.180 tỷ đồng lên gần 6.800 tỷ đồng (tăng hơn gấp đôi).

Ngày 27/7, Thanh tra Tp.HCM đã công bố kết luận thanh tra về các sai phạm tại Saigon Co.op. Kết luận thanh tra chỉ ra Saigon Co.op có một số sai phạm trong hoạt động tài chính, trong đó đặc biệt là sai phạm liên quan đến việc tăng vốn điều lệ.

Đầu năm 2020, Đại hội thành viên bất thường Saigon Co.op ra nghị quyết thống nhất tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỷ đồng lên hơn 6.797 tỷ đồng theo phương án huy động vốn từ các thành viên. Có 20/26 hợp tác xã thành viên góp vốn với tổng số tiền hơn 3.597 tỷ đồng.

Bắt hai tổng giám đốc liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op
Ông Diệp Dũng - Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op. Ảnh: Giao Thông. 

Trong năm 2018, 2019, một số HTX có mức lợi nhuận sau thuế dưới 6 tỷ đồng không tham gia góp vốn. Trong khi đó, phần lớn HTX có lợi nhuận sau thuế từ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn góp hàng trăm tỷ đồng.

"Do tỉ suất lợi nhuận sau thuế đạt được từ 26% - 39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở.

Điều này cũng cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động", kết luận thanh tra nêu rõ.

Bên cạnh đó, Thanh tra Tp.HCM chỉ ra những dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến kinh tế của TP nói riêng và cả nước nói chung.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37274 sec| 633.602 kb