Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt “ông trùm” cho vay nặng lãi, thu lời hơn 4 ngàn tỷ đồng

Bắt “ông trùm” cho vay nặng lãi, thu lời hơn 4 ngàn tỷ đồng
Bị can Aigars Plivčs được xác định là người đứng sau điều hành hoạt động của 3 công ty chuyên cho vay nặng lãi, với lãi vay lên đến trên 1.200%/năm.

Bắt “ông trùm” cho vay nặng lãi, thu lời hơn 4 ngàn tỷ đồng

Ngày 17/6, Công an Tp.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đang điều tra vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự thông qua trang web tamo.vn và findo.vn do Aigars Plivčs, 38 tuổi, quốc tịch Latvia, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM cầm đầu và các đồng phạm thực hiện tại Tp.HCM. 

Đây là ông trùm đứng đằng sau các web cho vay tamo.vn và findo.vn, bị công an phát hiện hồi tháng 4/2023.

Đây là các trang web cho vay tài chính điện tử, đã cài đặt lập trình sẵn. Khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web điền thông tin họ tên, số , địa chỉ email, thu nhập hằng tháng, chi tiêu hằng tháng, số CMND/CCCD, số tài khoản, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện là hệ thống tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.

Khách hàng sẽ được nhận tiền vay chuyển vào tài khoản ngân hàng. Lúc này hệ thống tự động thành lập ba hợp đồng điện tử gồm hợp đồng cho vay cầm đồ và hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit, Công ty Fincap, hợp đồng dịch vụ với Công ty Sofi Solutions.

Tất cả các hợp đồng này được lưu giữ trên hệ thống, các bên đều không ký kết gì trên hợp đồng. Mỗi khách hàng trong quá trình thao tác trên hệ thống vay tiền sẽ được hướng dẫn tạo một tài khoản trên hệ thống “tamo”, “findo”.

Khách hàng có thể xem thông tin khoản vay của mình bằng cách đăng nhập trang web tamo.vn, findo.vn hoặc thông qua ứng dụng “tamo”, “findo” cài đặt trên điện thoại.

Trước đó, hồi tháng 4/2023, Công an Tp.HCM phát hiện trang web tamo.vn và findo.vn do Tập đoàn Sun Finance (trụ sở tại Latvia) thiết lập, thông qua ba pháp nhân là công ty Công ty TNHH Sofi Solutions, Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN để hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.

Cả 3 công ty này đều được Aigars Plivčs đứng ra thuê người đứng tên đại diện pháp luật. Tuy không đứng tên công ty nhưng Aigars Plivčs là Giám đốc điều hành mọi hoạt động như cho vay, thu hồi nợ, quản lý chi phí, nhân sự thông qua các Trưởng phòng, Trưởng bộ phận của 3 Công ty.

Trong đó, Aigars Plivčs cũng có 2% cổ phần trong công ty Công ty Sofi Solutions.

Tại , Aigars Plivčs khai nhận là nhân viên Tập đoàn Sun Finance có trụ sở chính tại Latvia, tập đoàn quản lý điều hành mọi hoạt động cho vay qua hai trang web tamo.vn và findo.vn.

Theo Aigars Plivčs, Công ty Sofi Solutions đóng vai trò đơn vị tư vấn, Công ty Digital Credit/Fincap VN là đơn vị cho vay tiêu dùng thông qua hai trang web tamo.vn, findo.vn.

Aigars Plivčs cũng thừa nhận biết việc lãi suất của các khoản vay đều cao hơn 100%/ năm nhưng vẫn đồng ý tiếp tục đứng ra tổ chức các hoạt động cho vay. Và mục đích của việc lập trang web, lập các công ty thực chất để phục vụ việc cho vay nặng lãi chứ công ty không có hoạt động tư vấn, cầm đồ gì.

Theo Công an Tp.HCM, lãi suất cho vay của các công ty này thấp nhất là 401,5%/1 năm; cao nhất là 1.379,7%/1 năm, gấp 20 lần đến 68 lần mức lãi suất cao nhất cho phép theo quy định của Bộ luật dân sự.

Qua làm việc với 29 người vay tiền, cơ quan điều tra xác định những người này vay tổng cộng 780.517.488 đồng từ hai trang web tamo.vn và findo.vn.

Hành vi của Aigars Plivčs có dấu hiệu của tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại khoản 2 điều 201 Bộ luật năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hiện vụ án đang được Công an Tp.HCM điều tra, làm rõ.

Trước đó, Công an Quận 10 phối hợp với nhiều đơn vị thuộc Công an Tp.HCM ập vào khám xét ba công ty nói trên, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan.

Công an xác định từ tháng 4/2019 đến nay, 3 công ty đã giải ngân cho vay hơn hai triệu lượt, tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 4.100 tỷ đồng. Lãi suất những nơi này thấp nhất là 153%, có thể lên đến hơn 1.200% mỗi năm, cao gấp hàng trăm lần mức lãi cho vay theo quy định pháp luật.

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ của vụ án, Công an quận 10 đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 là Giám đốc, Trưởng phòng, Trưởng bộ phận, Trưởng nhóm thuộc Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit, Công ty TNHH Fincap VN và Công ty TNHH Sofi Solutions về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38281 sec| 645.93 kb