Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt tạm giam 'nhà ngoại cảm' tuyên bố có 27 tấn vàng, bịa chuyện để lừa đảo

Bắt tạm giam 'nhà ngoại cảm' tuyên bố có 27 tấn vàng, bịa chuyện để lừa đảo
Vũ Thị Hòa (48 tuổi), quê huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái bị khởi tố bị can, bắt tạm giam vì lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Dưới mác “nhà ngoại cảm”, Hòa liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sĩ, cho các đệ tử đi gặp gia đình có nhu cầu tìm mộ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Ngày 10/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã ra quyết định khởi tố , tạm giam Vũ Thị Hòa (SN 1972, quê quán huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa, để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dưới mác “nhà ngoại cảm”, từ năm 2011 đến năm 2014, Hòa liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sĩ, cho các đệ tử đi gặp gia đình có nhu cầu tìm mộ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt. Rất nhiều kịch bản gay cấn mang màu sắc tâm linh đã được Hòa và chồng dựng lên để lừa gạt mọi người.

Bắt tạm giam 'nhà ngoại cảm' tuyên bố có 27 tấn vàng, bịa chuyện để lừa đảo
Vũ Thị Hòa.

Nguồn tin trên báo Công an nhân dân, năm 2015, phát hiện Hòa có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc bốc mộ nên lực lượng quân đội Quân khu 7 đã không cho phép đoàn của Vũ Thị Hòa hoạt động tại địa bàn Quân khu 7. Sau đó, Hòa trở lại tỉnh Vĩnh Phúc và thành lập công ty của mình vào ngày 14/9/2016. Nhưng không hoạt động đúng mục đích như công ty đăng ký mà Hòa tổ chức xem bói, chữa bệnh khiến tình hình tại địa bàn vô cùng phức tạp.

Để tăng lòng tin với người dân, Hòa trong vai "nhà ngoại cảm" đã tạo dựng ra hàng loạt kịch bản mang màu sắc tâm linh để lừa đảo không ít người nhẹ dạ cả tin, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 2/2020, Hoaf có đơn tố giác gửi đến Cục Cảnh sát (bộ Công an) và lãnh đạo Đảng, Nhà nước trình bày về việc trong vườn cây dược liệu của công ty bỗng dưng phát lộ 27 tấn vàng.

Hòa muốn nộp cho Nhà nước nhưng không biết làm thế nào nên đã nhờ một người đàn ông tên Nguyễn và một số cá nhân mang nộp hộ. Nhưng sau đó ông Nguyễn và một số cá nhân đã chiếm đoạt 251kg vàng của Hòa.

Bắt tạm giam 'nhà ngoại cảm' tuyên bố có 27 tấn vàng, bịa chuyện để lừa đảo
Số vàng khối Hòa mạ để lừa đảo.

Cục đã chuyển đơn của Vũ Thị Hòa cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc xử lý. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho ông Nguyễn. Không chỉ vậy, cơ quan chức năng còn làm rõ dấu hiệu phạm tội của Vũ Thị Hòa.

Theo đó, để thực hiện hành vi lừa đảo, Hòa đã vẽ ra kịch bản để dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin, sập bẫy. Cụ thể, Hòa đặt đúc 19 khối kim loại, rồi mạ vàng bên ngoài (với trọng lượng từ 29 đến 31 kg hoặc trên 60 kg và 70 kg). Tiếp đó, Hòa rêu rao cô ta đào được vàng tại khu đất của Công ty do tổ tiên để lại, và muốn nhờ người có uy tín, có khả năng tiếp xúc với cấp có thẩm quyền để nộp số vàng này.

Trước đó, Hòa thuê người đào đường hầm dài khoảng 30m ở phía sau nhà và đặt các khối kim loại trên vào hầm. Số vàng giả này được Hòa ngụy trang bằng cách mua một ít khối vàng thật trọng lượng chừng 1kg. Một số người dân được Hòa cho vào hầm xem, rồi đưa vàng thật cho họ đi giám định. Lời đồn về kho vàng của Vũ Thị Hòa cứ thế theo gió bay xa.

Tiếp đó, Hòa vẽ ra nhiều câu chuyện tâm linh liên quan đến vàng để lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhiều người.

Cụ thể, Hòa nhờ ông Nguyễn nộp vàng cho Nhà nước, nhưng trước khi nộp phải làm lễ cúng, vì đó là vàng tâm linh. Có cúng thì số vàng trên mới trở về trọng lượng thực và mới được sử dụng. Ngoài ra, khi cúng phải đặt tiền để… phóng sinh; và với 7 khối vàng, số tiền đặt cúng tương đương 70 tỷ đồng.

Trước đó, Hòa vay của ông Nguyễn hơn 4 tỷ đồng để làm lễ cúng. Khi đang cúng, Hòa lại yêu cầu ông Nguyễn đặt 10 tỷ đồng để phóng sinh. Không chút nghi ngờ, ông Nguyễn nhanh chóng thực hiện. Cúng được vài ngày, Hòa bảo ông Nguyễn đặt thêm tiền vào mỗi khối kim loại để phóng sinh. Do ông Nguyễn không đủ tiền để đặt cúng, Hòa đã bỏ về, và bỏ lại 7 khối kim loại trên.

Ông Nguyễn sau đó mở các túi đựng “vàng”, và mời thợ giám định đến kiểm tra, xác định tất cả đều là vàng giả. Hòa liên hệ với ông Nguyễn để lấy lại 7 khối “vàng”, nhưng ông Nguyễn không trả, mà nói rõ là vàng giả. Lập tức Hòa làm đơn tố cáo ông Nguyễn gửi đến Cục Cảnh sát hình sự bộ Công an.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Sinh (quê quán Hà Tĩnh), số tiền hàng tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23316 sec| 646.164 kb