Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bình Dương: Hoãn xét xử cựu giám đốc Sở LĐTB&XH

Bình Dương: Hoãn xét xử cựu giám đốc Sở LĐTB&XH
Cựu giám đốc Sở LĐ-TB&XH cùng thuộc cấp đã tổ chức làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, đưa nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ…

Ngày 11/9, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương (TAND) đã đưa ra xét xử Lê Minh Quốc Cường (cựu giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội) tỉnh Bình Dương cùng 16 bị cáo vì có liên quan đến nhiều tội danh như: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm mở sáng nay chỉ có 4 bị cáo đang tại ngoại có mặt. TAND tỉnh Bình Dương đã quyết định hoãn phiên tòa vì các lý do như 13/17 bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Bộ Công an nhưng chưa hoàn thành thủ tục trích xuất nên không có mặt tại tòa.

Bình Dương: Hoãn xét xử cựu giám đốc Sở LĐTB&XH
Toàn cảnh phiên toà - Ảnh TT

Kiểm sát viên của Viện KSND tối cao vắng mặt do bận công tác khác nên viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa... Hội đồng xét xử dự kiến mở lại phiên toà vào đầu tháng 10/2023.

Theo cáo trạng, vụ án trên có 17 bị cáo nhiều người từng là lãnh đạo các ban, ngành ở Bình Dương, Bình Phước và giám đốc các doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Nguyễn Thành Trung, ông Nguyễn Thành Nhân, ông Đặng Quang Việt (đều là cựu Phó trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương); ông Đinh Thái Tuấn (cựu Phó trưởng phòng quản lý Đầu tư - Doanh nghiệp - Lao động thuộc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước).

Bình Dương: Hoãn xét xử cựu giám đốc Sở LĐTB&XH
4 bị cáo được đưa tới phiên toà, 13 bị cáo vắng mặt - Ảnh TT

Ông Nguyễn Kiên Cường (cựu chuyên viên Phòng Chính sách lao động thuộc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương), ông Hoàng Thanh (cựu Trưởng phòng quản lý lao động thuộc Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương).

Về phía doanh nghiệp, các bị cáo gồm: Trần Mai Hồng (Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Kiểm toán Rồng Việt), Bùi Văn Bảo (Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thuế Ánh Dương), Phạm Trường Tú Chinh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bảo Ngọc Visa), Nguyễn Khánh Vân (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Quốc tế Á Châu), Bùi Văn Thiên (nhân viên Công ty Á Châu TP.HCM).

5 bị cáo khác là lao động tự do gồm Nguyễn Đức Thành, Vũ Hoài Thanh, Nguyễn Xuân Lâm, Sẳm Nhịt Sau và Quảng Thành Thao.

Trước đó, vào tháng 7/2022, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố , thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Minh Quốc để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật .

Bình Dương: Hoãn xét xử cựu giám đốc Sở LĐTB&XH
Ông Lê Minh Quốc Cường thời điểm trước khi bị bắt - Ảnh PS.

Ông Cường bị bắt trong quá trình Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an mở rộng vụ án "tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", xảy ra tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cùng một số tỉnh, thành phố khác.

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của Nhà nước về sử dụng lao động người nước ngoài, từ năm 2017 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương khác.

Để hồ sơ có thể được giải quyết nhanh chóng, các bị cáo đã đưa hối lộ cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước.

Tiếp đó, các bị cáo sử dụng giấy phép lao động để lập hồ sơ đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp thẻ tạm trú, thị thực cho người nước ngoài để lao động, ở lại Việt Nam trái phép.

Cơ quan điều tra xác định, một số lãnh đạo, cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước đã nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định của pháp luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38286 sec| 646.313 kb