Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bình Dương: Lãnh đạo công ty BĐS bị khởi tố, hàng trăm bị hại đến toà

Bình Dương: Lãnh đạo công ty BĐS bị khởi tố, hàng trăm bị hại đến toà
Hàng trăm bị hại đã có mặt tại phiên toà xử các lãnh đạo công ty BĐS lừa đảo bán dự án "ma".

Sáng 16/10, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối 5 trong vụ vẽ dự án "ma" để chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư & phát triển địa ốc Bình Dương City land (Công ty City Land).

Theo hồ sơ cáo trạng, vụ án được TAND tỉnh Bình Dương thụ lý và có hơn 500 bị hại. Các bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994), Hoàng Anh Vui (SN 1994), Lê Văn Công (SN 1977), Nguyễn Anh Khoa (SN 1991) và Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987). 

Bình Dương: Lãnh đạo công ty BĐS bị khởi tố, hàng trăm bị hại đến toà
Các bị cáo từng bị đưa ra toà nhiều lần nhưng bị hoãn vì nhiều lý do. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Hùng là người đứng đầu Công ty City Land, Hùng và các đồng phạm đã tự phân lô 6 khu đất đất nông nghiệp và tự đặt tên thành dự án khác nhau: Khu dân cư Happy Home (sau đó đổi tên là: Khu nhà ở Thành Công 1); Khu dân cư Happy Home 2; Khu dân cư Green City 1 (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Phúc Long 1); Khu dân cư Green City 2 (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Phúc Long 2); Khu dân cư Green City 3 (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Phúc Long 2); Khu dân cư Phúc Long City (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Thành Công 2).

Trong khoảng thời gian từ 5/2018 đến tháng 11/2019, các bị cáo sử dụng các khu vực đất trên để xin lập dự án bất động sản nhưng không được cơ quan chức năng cấp phép vì thiếu nhiều hồ sơ pháp lý theo quy định.

Trong quá trình trên, Hùng chỉ đạo thuộc cấp lập ra các phòng kinh doanh, thuê nhân viên sau đó các dự án "ma".

Bình Dương: Lãnh đạo công ty BĐS bị khởi tố, hàng trăm bị hại đến toà
Nhiều người dân từng căng băng rôn đòi tiền, tố cáo lãnh đạo công ty Bình Dương City Land lừa đảo.

Nhóm đối tượng giới thiệu đến khách hàng các dự án đã được cấp phép, các lô đất có đầy đủ pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng. Đồng thời, tự vẽ sơ đồ phân lô, tờ rơi quảng cáo, giao bán trên mạng.

Để lấy lòng tin của nhà đầu tư, nhóm bị cáo đã tổ chức những buổi sự kiện, đưa máy móc vào khu đất, xây dựng... để qua mặt, để khách xuống tiền cọc mua đất.

Tuy nhiên, sau một thời gian thu tiền, công ty City Land đã không bàn giao được đất, sổ cho người dân mà liên tục thất hứa.

Năm 2020, hàng trăm bị hại đã tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm này. Sau đó, , Công an tỉnh Bình Dương đã nhận được nhiều đơn tố cáo, nên lập tức vào cuộc thu thấp thông tin. Sau quá trình điều tra Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố với tội danh trên.

Bình Dương: Lãnh đạo công ty BĐS bị khởi tố, hàng trăm bị hại đến toà
Một trong những vụ án có số lượng bị hại rất lớn.

Đây là vụ án có số lượng bị hại lên đến hơn 500 người, số tiền lừa đảo lên đến hơn 162 tỉ đồng.

Năm bị cáo đã đã khắc phục trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho 176 bị hại với tổng số tiền là hơn 18 tỉ đồng. Số tiền còn lại chưa khắc phục trả lại cho 384 bị hại là hơn 144 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày.

Trước đó, vào tháng 8/2022 vụ án được đưa ra xét xử sau hơn 2 năm được khởi tố. Tuy nhiên, tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung do trong cáo trạng có nhiều bị hại bị trùng nhau.

Đến ngày 21/7/2023, sau thời gian điều tra bổ sung, vụ án tiếp tục được đưa ra xét xử nhưng tại phiên tòa lần này, do vắng mặt nhiều bị hại và người liên quan nên tòa tạm hoãn.

Tiếp đó, ngày 18/8 phiên tòa tiếp tục bị hoãn do hai bị cáo đang giam giữ tại trại giam thuộc Bộ Công an chưa kịp trích xuất đưa về Bình Dương để tham dự phiên tòa.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38017 sec| 641.906 kb