Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh bộ Y tế nhắn tin lừa trợ cấp COVID-19

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh bộ Y tế nhắn tin lừa trợ cấp COVID-19
Lợi dụng dịch Covid-19, một số kẻ đã giả mạo bộ Y tế gửi tin nhắn lừa đảo đến các chủ thuê bao, yêu cầu họ đăng nhập tên và mật khẩu ngân hàng để được hưởng tiền trợ cấp.

Ngày 29/7, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin đã phát đi cảnh báo về việc một số trang web lợi dụng tình hình dịch bệnh để giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và lừa tiền cứu trợ. 2 tên miền chính đang được các đối tượng lợi dụng là honapply.vn và miniboon.vn.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh bộ Y tế nhắn tin lừa trợ cấp COVID-19
Honapply.vn là một trong 2 tên miền chính đang được các đối tượng lợi dụng. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Theo đó, người dùng sẽ nhận được tin nhắn từ các đầu số SIM rác, yêu cầu truy cập trang web có tên miền miniboon.vn để hoàn thành thủ tục đăng ký trực tuyến. Website này có giao diện giống trang Cổng thông tin Bộ Y tế, nơi tin tức về dịch bệnh. Trang này cũng sử dụng địa chỉ, số của Bộ Y tế.

Khi truy cập, website này hiển thị thông báo đề nghị người dùng bấm vào để làm thủ tục để nhận trợ cấp. Tuy nhiên sau đó, người dùng được điều hướng đến website honapply.vn. Trang này yêu cầu nhập họ tên, số CMND, số điện thoại, cùng tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng.

Ngay sau khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ.

Nhân vụ việc này, NCSC cũng khuyến cáo mọi người cần cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự. Người dùng Internet nên thường xuyên truy cập vào các website chính thống của Bộ Y tế tại địa chỉ https://moh.gov.vn/ để cập nhật thông tin tin cậy. Người dùng Internet được đề nghị chủ động thông báo, cảnh báo cho NCSC tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn nếu phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến.

Theo NCSC, thời gian qua nhiều thủ đoạn lừa đảo mới lợi dụng tình hình Covid-19 xuất hiện trên Internet, như giả thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư... Qua đó, kẻ xấu lừa tiền hoặc thông tin cá nhân của người dùng, thậm chí lợi dụng để phát tán mã độc đến các cơ quan, tổ chức.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.46073 sec| 634.43 kb