Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công an tỉnh Long An khởi tố vụ án lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại 'Tịnh Thất Bồng Lai'

Công an tỉnh Long An khởi tố vụ án lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại 'Tịnh Thất Bồng Lai'
Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai".

VTC News thông tin, ngày 4/1, theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai".

“Hiện vụ việc và những vi phạm của ông Lê Tùng Vân và những cá nhân có liên quan đến những việc làm sai trái tại đây đang được tiếp tục xác minh điều tra làm rõ và sẽ sớm cung cấp thông tin cho báo chí”, nguồn tin cho biết.

Công an tỉnh Long An khởi tố vụ án lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại 'Tịnh Thất Bồng Lai'
Ông Lê Tùng Vân. Ảnh: VTC News

Theo Người Lao động, qua kết quả xác minh, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960; hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (SN 1932; hộ khẩu thường trú tại phường 10, quận 6, TP HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015. Tuy nhiên, trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong là Giám đốc Trại Dưỡng lão và Cô nhi Thánh Đức.

Ngày 25/7/2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi không tuân thủ quy định nên UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên rồi về tạm trú tại hộ bà Cúc và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện. Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. 

VietnamNet thông tin, hiện tại “Tịnh thất Bồng Lai” có 18 người sinh sống như đại gia đình, trong nhà có 6 đứa trẻ có mẹ ruột theo giấy tờ hợp pháp.

Cơ quan chức năng Long An xác định, những người sinh sống trong gia đình bà Cúc phần lớn có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không mồ côi, không nơi nương tựa. Những người này đã lợi dụng hoạt động tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện.

Những thành viên trong gia đình bà Cúc tham gia các game show truyền hình, được mạng quảng bá là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, đã tạo ra sự nhầm lẫn trong xã hội. Từ đó nhiều năm qua, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã gửi nhiều khoản từ thiện gồm tiền bạc, vật chất về nơi này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38777 sec| 634.711 kb