Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công an TP. Vũng Tàu: Tiếp nhận đơn tố cáo gần 9 tháng vẫn chưa có kết quả

Công an TP. Vũng Tàu: Tiếp nhận đơn tố cáo gần 9 tháng vẫn chưa có kết quả
PhapLuatNet nhận được đơn thư phản ánh của ông P.H.S trú tại quận 2, TP.HCM liên quan đến việc ông bị người lạ hủy hoại tài sản của mình, dù đã nhiều lần cầu cứu đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, kết luận về vụ việc.

Thời gian qua, Tòa soạn PhapluatNet có nhận được đơn thư của ông P.H.S trú tại quận 2, TP.HCM tố cáo về việc ông bị người khác cố ý làm hư hỏng tài sản từ ngày 31/7/2019 đến nay nhưng vẫn chưa được cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Vũng Tàu tiến hành xử lý, kết luận về vụ việc. Ngoài ra, ông S còn thắc mắc thêm về quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư tố giác tội phạm của Công an TP.Vũng Tàu. 

Cụ thể, trong đơn ông S nêu rõ về nội dung sự việc như sau: “Khoảng 22h ngày 31/7/2019, khi tôi đang điều khiển xe ô tô Kia K3, BKS 30E- ...lưu thông trên đường Hạ Long đến trước cửa khách sạn Victory tại đường Thùy Vân (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) thì bất ngờ bị người điều khiển xe mang BKS 17A 065.76 lao lên từ phía sau, chèn ép, chặn đầu và tông nhiều lần vào xe của tôi khiến xe tôi bị hư hỏng nặng.

Sau khi xảy ra sự việc, tôi có làm đơn gửi đến Công an TP.Vũng Tàu để tố giác về hành vi “Cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản”. Khoảng 10 ngày sau, do không thấy phía Công an phường Thắng Tam liên hệ lại để xử lý vụ việc, tôi đã chủ động đến hỏi việc giải quyết thì được cán bộ công an phường Thắng Tam cho hay đã chuyển sự việc lên cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Vũng Tàu, xe của tôi cũng đã được chuyển lên sân của công an TP. Vũng Tàu (trong khi phương tiện của tôi không hề được cơ quan công an tiến hành dán tem niêm phong theo đúng quy định)”.
 

Chiếc xe của anh S. bị bư hỏng nặng
Chiếc xe của anh S bị hư hỏng nặng ở phần đầu xe.

Để làm rõ và xác minh những nội dung trên, PV PhapluatNet đã chủ động liên hệ trực tiếp tới Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để làm việc thì được Đại úy Nguyễn Khánh Hồng, Phó đội trưởng Phòng tham mưu  (PV01) cho biết vụ án đã được CA TP.Vũng Tàu đến Công an tỉnh. Tuy nhiên do Công an TP. Vũng Tàu đang là đơn vị trực tiếp giải quyết vụ án, nên Đại úy Hồng đã đề nghị PV đến Công an TP. Vũng Tàu để tìm hiểu thông tin cụ thể. Khi PV đến làm việc tại Công an TP. Vũng Tàu, Đại tá Đoàn Minh Quyết, Trưởng Công an TP cho biết chỉ tiếp xúc với PV khi có chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh. PV lại tiếp tục quay lại Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thông báo về yêu cầu của Đại tá Quyết. 

Sau đó, đến ngày 03/12, Đại tá Huỳnh Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bút phê chỉ đạo: “Công an TP. Vũng Tàu trao đổi về nội dung yêu cầu của PV Báo Điện tử Người Đưa tin”.

Khi bắt đầu làm việc theo nội dung phản ánh, Đại tá Quyết yêu cầu PV không được ghi âm ghi hình buổi làm việc, đồng thời không trả lời trực tiếp câu hỏi của PV mà yêu cầu PV ghi lại thông tin trên tờ giấy do Đại tá Quyết đưa, nội dung như sau: “Ngày 31/7/2019, Công an Phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu tiếp nhận tin báo có vụ việc đánh nhau xảy ra trước Khách sạn Victory, số 49 đường Thùy Vân. Sau khi xác định có dấu hiệu của hành vi Cố ý gây thương tích và Cố ý làm hư hỏng tài sản, căn cứ theo Điều 145 và Điều 146 Bộ luật Tố tụng , Công an Phường Thắng Tam đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu để tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền. Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu căn cứ Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự đã tiến hành điều tra xác minh, sau khi đã có đủ tài liệu chứng cứ đã khởi tố vụ án. Hiện nay Công an TP.Vũng Tàu đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án”.

Ngày 03/02/2020 Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản trả lời gửi tới PhapLuatNet: “Qua nghiên cứu nội dung văn bản đề nghị cung cấp thông tin ngày 26/12 của ông và hồ sơ giải quyết vụ việc do Công an TP. Vũng Tàu thụ lý ngày 25/11/2019, căn cứ theo quy định tại Điểm b, Mục 2, Điều 38 Luật báo chí năm 2016 “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây: Thông tin về vụ án đang được điều tra…”.

Kết luận định giá tài sản

Theo thông tin mà PV tìm hiểu được, tại văn bản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP. Vũng Tàu số 142/KL-HĐĐGTS về việc định giá tài sản số 373/YC-DD1 ngày 12/9/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu, số tiền theo định giá phải sửa chữa của anh S lên tới 31.539.000đ (Ba mươi mốt triệu, năm trăm ba mươi chín ngàn đồng).

Kết luận định giá tài sản có từ ngày 11/11/2019

Tuy nhiên, đến nay đã 8 tháng trôi qua kể từ khi sự việc xảy ra nhưng anh S vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản cũng như trả lời nào từ phiá Công an TP. Vũng Tàu.

Ông Đỗ Đăng Khoa – Đoàn TP.HCM cho biết:

Theo Nghị định số 127/2017/NĐ-CP, quy định chi tiết việc niêm phong, mở niêm phong vật chứng: Điều 5. quy định: “Mọi vật chứng sau khi thu thập phải được niêm phong, trừ các trường hợp sau:

1. Vật chứng là động vật, thực vật sống.

2. Vật chứng là tài liệu được đưa vào hồ sơ vụ án.

3. Vật chứng thuộc loại mau hỏng hoặc khó bảo quản.

4. Những vật chứng khác mà cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng xét thấy không cần thiết phải niêm phong.

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Điều 172:

1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

2. Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng;

b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng;

c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng;

d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

Căn cứ theo điều 28, luật khiếu nại năm 2011 về thời hạn giải quyết đơn khiếu nại

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý”.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.27535 sec| 658.578 kb