Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Chủ tịch thành phố Trà Vinh Diệp Văn Thạnh lĩnh án 10 năm tù

Cựu Chủ tịch thành phố Trà Vinh Diệp Văn Thạnh lĩnh án 10 năm tù
HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh tuyên bị cáo Diệp Văn Thạnh, cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh mức án 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí.

Báo Công an Nhân dân đưa tin, ngày 24/2, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên án 17 trong vụ Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Diệp Văn Thạnh (cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh) bị xử phạt 10 năm tù, bị cáo Trần Trường Sơn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh) bị phạt 6 năm tù; 15 bị cáo khác trong vụ án, mỗi bị cáo từ 2-6 năm tù. Trong đó, bị cáo Lê Hoàng Anh và Phú Thanh Tâm bị phạt bằng với thời gian tạm giam và được trả tự do tại tòa; bị cáo Trần Ngọc Long, Trang Thị Xây, Lâm Pho La, Lữ thị Thu Trang và Võ Thị Thu Trang, được cho hưởng án treo.

Cựu Chủ tịch thành phố Trà Vinh Diệp Văn Thạnh lĩnh án 10 năm tù
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VietnamNet​​

Theo VOV, từ năm 2009-2018, UBND tỉnh Trà Vinh cho triển khai chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất đối với gia đình chính sách khi họ chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị (thổ cư). Khi đó bị cáo Diệp Văn Thạnh với vai trò là lãnh đạo TP. Trà Vinh và Trần Trường Sơn đã chỉ đạo cấp dưới triển khai thực hiện việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng trái với Quyết định 118 của Thủ tướng Chính phủ, công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính, công văn của UBND tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, bị cáo Diệp Văn Thạnh đã ký hai công văn yêu cầu bỏ qua nội dung kiến nghị của chính quyền cấp phường, xã, thị trấn và xác minh lại của cấp trên. Lợi dụng việc này, nhiều "cò đất" tìm đến các gia đình chính sách làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho đất khống. Họ sau đó hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng thành đất ở để được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ 65% đến 100%.

Tổng cộng bị cáo Thạnh và ông Sơn đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất cho 704 hồ sơ, với số tiền gần 120 tỷ đồng. Trong đó có 313 hồ sơ miễn giảm sai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 69 tỷ đồng.

Báo Thanh Niên thông tin, mặc dù tại tòa, bị cáo Thạnh không nhận tội nhưng HĐXX căn cứ hồ sơ chứng cứ và lời khai của các bị cáo là cấp dưới của Thạnh đã chức minh được Thạnh phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” như cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Trà Vinh. VKSND tỉnh Trà Vinh truy tố bị cáo Thạnh là đúng người đúng tội, không oan sai.

Vẫn theo HĐXX TAND tỉnh Trà Vinh, bản thân bị cáo Thạnh là người có chức vụ, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng không biết ăn năn hối cải, sửa chữa lỗi lầm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân nên cần có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục chung.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh tuyên bị cáo Diệp Văn Thạnh mức án 10 năm tù, cao hơn 2 năm so với đề nghị của VKSND tỉnh Trà Vinh tại tòa.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37284 sec| 634.086 kb