Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Trụ trì chùa Phước Quang lừa đảo chiếm đoạt 67 tỷ đồng lãnh án chung thân

Cựu Trụ trì chùa Phước Quang lừa đảo chiếm đoạt 67 tỷ đồng lãnh án chung thân
Trong thời gian làm trụ trì chùa Phước Quan,g Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt của 4 người phụ nữ với số tiền hơn 67 tỷ đồng.

Báo Công an Nhân dân đưa tin, chiều 14/4, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Vĩnh Long, tuyên Phạm Văn Cung (SN 1982, từng là trụ trì chùa ở Vĩnh Long) tù chung thân. Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968, lái xe ôm, cùng ở tỉnh Vĩnh Long) 3 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với Lê Nguyên Khoa (SN 1986, ngụ TP Cần Thơ), đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. 

Cựu Trụ trì chùa Phước Quang lừa đảo chiếm đoạt 67 tỷ đồng lãnh án chung thân
Phạm Văn Cung tại tòa. Ảnh: VTC News

Theo Tri thức trực tuyến, quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX phân tích việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo Cung không yêu cầu bào chữa là tự nguyện và được tòa chấp thuận.

Bị cáo Cung có hình thức tăng nặng là phạm tội nhiều lần, tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người thân có nộp một phần tiền khắc phục.

Ngoài việc thành khẩn khai báo, bị cáo Sĩ đã khắc phục hậu quả và có vai trò đồng phạm nhưng không đáng kể nên được tòa xem xét giảm nhẹ.

VOV thông tin, trong số 67 tỷ đồng bị cáo Cung đã chiếm đoạt của 4 bị hại, một bị hại tự nguyện hiến 3 tỷ đồng nhằm vào mục đích làm từ thiện, sửa chữa đường nông thôn ở Vĩnh Long. Trừ các khoản tiền đã khắc phục và số tiền trên, bị cáo Cung có trách nhiệm trả lại cho 4 bị hại hơn 60 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng đã kê kiên một số tài sản của bị cáo Cung để thực hiện việc khắc phục hậu quả.

Trong 2 ngày xét xử, bị cáo Cung và Sĩ đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Trước khi được công nhận là tu sĩ vào năm 2005, Cung đã thiếu nợ nhiều người. Cung bịa, dựng ra các câu chuyện không có thật, sử dụng thủ đoạn gian dối để vay mượn tiền của nhiều người.

Bị cáo sử dụng tiền vay của người sau, trả cho người trước, dẫn đến mất khả năng tài chính và chiếm đoạt của 4 phụ nữ ở TP Hà Nội, TP.HCM và tỉnh Hưng Yên, với số tiền hơn 67 tỷ đồng. Trong vụ án này, Cung và Khoa đã lôi kéo Sĩ giúp sức cùng tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 600 triệu đồng của nữ nạn nhân ở TP.HCM.

Theo Tiền Phong, trong thời gian làm trụ trì chùa Phước Quang và Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi), Cung đã lợi dụng danh nghĩa của 2 cơ sở này tìm cách liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, giới thiệu về công việc từ thiện của mình để họ cảm thông và trợ giúp. Khi có đoàn từ thiện đến thì Cung cho thêm các trẻ em bên ngoài vào mặc áo đồng phục để các bị hại tin tưởng rằng trung tâm nuôi dạy rất nhiều trẻ em và hỗ trợ.

Ngoài ra, Cung còn giới thiệu mình có quen với nhiều lãnh đạo cấp cao ở Trung ương, Đặc phái viên Quốc tế; làm nhiều video tự PR mình trên mạng quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người để lừa tiền chi xài cá nhân.

Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của nhiều người. Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt của 4 người phụ nữ với số tiền hơn 67 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38254 sec| 646.406 kb