Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đại án đăng kiểm: Lý do cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà vừa là bị cáo, vừa là bị hại

Đại án đăng kiểm: Lý do cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà vừa là bị cáo, vừa là bị hại
Đưa 100.000 USD cho người khác để “nghe ngóng tin tức từ cơ quan điều tra”, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị lừa đảo.

Ngày 18/7, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử đối với 254 liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Trong đó, Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 - 7/2021) bị xét xử về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị xét xử về tội Nhận hối lộ.

Đại án đăng kiểm: Lý do cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà vừa là bị cáo, vừa là bị hại
Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà vừa là bị cáo, vừa là bị hại.

Họp "quán triệt" nội dung bảo đảm lợi ích của Cục trưởng là cao nhất

Theo cáo buộc, Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) là tổ chức trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện chức năng tham mưu giúp Cục trưởng quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, kiểm tra xe máy chuyên dùng đang lưu hành trong phạm vi cả nước.

Từ tháng 3/2019, bị cáo Trần Anh Quân, cựu Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới được các đăng kiểm viên về việc có nhận tiền hối lộ của các công ty thiết kế từ 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ trong quá trình thẩm định hồ sơ.

Sau đó, Quân và các đăng kiểm viên thống nhất hàng tháng sẽ chia số tiền hối lộ nhận được theo tỷ lệ: Trần Anh Quân nhận 700.000 đồng/hồ sơ (bao gồm phần của Quân được hưởng, phần của Quân ngoại giao tiếp khách và phần để Quân chia cho Lãnh đạo Cục là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà); các Phó phòng VAR mỗi người 100.000 đồng/hồ sơ; nhân viên văn phòng mỗi người 50.000 đồng/hồ sơ; số còn lại Đăng kiểm viên được hưởng.

Khi nhận được tiền từ các Đăng kiểm viên, Quân trực tiếp đưa cho Trần Kỳ Hình (Cục trưởng) 60 triệu đồng/tháng và Đặng Việt Hà (Phó Cục trưởng Phụ trách Phòng VAR) số tiền 20 triệu đồng/tháng.

Từ tháng 8/2021, Trần Kỳ Hình nghỉ hưu và Đặng Việt Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng. Trong cuộc họp với lãnh đạo Phòng VAR, Đặng Việt Hà đã yêu cầu phòng VAR hàng tháng phải báo cáo chính xác số liệu hồ sơ đã thẩm định thiết kế, với mục đích phải bảo đảm lợi ích của Hà là cao nhất.

Sau cuộc họp trên, Trần Anh Quân gặp và hội ý với Nguyễn Đức Toàn, Đặng Trần Khanh, Trịnh Bình Dương về yêu cầu của Đặng Việt Hà và thống nhất mảng thẩm định thiết kế do Quân phụ trách nên Quân đã triệu tập tất cả các Đăng kiểm viên để bàn bạc, và cùng thống nhất chia 400.000 đồng/hồ sơ cho Đặng Việt Hà.

Theo chủ trương trên, hàng tháng (từ ngày 1 đến ngày 10) các Đăng kiểm viên tổng kết lại số hồ sơ do mình thẩm định thiết kế, số tiền đã nhận được thì tự chia tiền theo quy ước chung, rồi gặp và đưa tiền mặt cho Trần Anh Quân.

Sau khi nhận được tiền, Trần Anh Quân tiếp tục kiểm tra số hồ sơ Phòng VAR đã thẩm định đạt trong tháng nhân với số tiền 400.000 đồng/hồ sơ, bỏ tiền vào phong bì (trên phong bì Quân có ghi số hồ sơ đã thẩm định và số tiền) và đưa cho Đặng Việt Hà tại phòng làm việc của Hà.

Đến tháng 10/2022, do Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh phát hiện xử lý các sai phạm của các Đơn vị đăng kiểm nên các đối tượng trên không nhận tiền hối lộ trong hoạt động thẩm định hồ sơ thiết kế nữa.

Cáo trạng xác định, bị cáo Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm chung về số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng; trong đó có 31 tỷ đồng nhận của phòng kiểm định xe cơ giới và hơn 9 tỷ đồng từ các trung tâm đăng kiểm và các giám đốc trung tâm đăng kiểm khác.

Quá trình điều tra, Đặng Việt Hà khai nhận vai trò nhiệm vụ, chức năng quyền hạn của bị can, các đồng phạm khác trong vụ án và diễn biến hành vi phạm tội đúng như nội dung vụ án nêu trên. Hà thừa nhận trách nhiệm của mình với vai trò người đứng đầu, đã nhận hối lộ trái pháp luật. Đến nay, Đặng Việt Hà đã nộp số tiền 2 tỷ đồng đồng để khắc phục hậu quả.

Đưa 100.000 USD cho người khác để "nghe ngóng tin tức" từ và bị lừa đảo

Quá trình cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, bị cáo Đặng Việt Hà sợ liên lụy nên trả lại 5 tỷ đồng đã nhận trước đó cho Trần Anh Quân, Quân nhận tiền và giao cho Nghiêm Văn Cường cất giữ.

Sau đó, để tìm hiểu thông tin các cơ quan công an tiến hành điều tra các vụ án liên quan đến các Trung tâm đăng kiểm, sau khi được Lại Thái Phong (Phó Chánh văn phòng Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết có quen biết với Nguyễn Văn Chung (là người có nhiều mối quan hệ với các cơ quan công an) nên Hà nói với Phong nhờ Chung tìm hiểu thông tin xem công an xử lý như thế nào thì Phong đồng ý.

Đặng Việt Hà nói với Trần Anh Quân sử dụng số tiền 5 tỷ đồng (nêu trên) đổi cho Hà 100.000 USD. Quân chỉ đạo Nguyễn Phương Nam liên hệ gặp Nghiêm Văn Cường lấy tiền mặt Cường đang giữ đổi 100.000 USD đưa cho Trần Anh Quân để Quân đưa cho Đặng Việt Hà.

Sau đó, Hà gọi Lại Thái Phong lên phòng làm việc và đưa 100.000 USD cho Phong, Phong tiếp tục gặp đưa tiền cho Nguyễn Văn Chung để Chung đi "nghe ngóng".

Tuy nhiên, Chung không có khả năng thực hiện việc tìm hiểu thông tin cho Đặng Việt Hà mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Khi biết Phong bị cơ quan điều tra triệu tập, Chung đã trả lại số tiền 99.000 USD đã nhận cho Phong. Đồng thời, Chung đến Cơ quan điều tra nộp đơn tự thú và trình bày toàn bộ nội dung vụ việc, thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 29/8/2023, Đặng Việt Hà có đơn tố cáo gửi Nhà tạm giữ Công an Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh về việc Nguyễn Văn Chung lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hà. Cơ quan điều tra đã điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Chung và hành vi môi giới hối lộ của Lại Thái Phong.

Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ được số tiền Đặng Việt Hà đưa cho Trần Anh Quân và tiền đưa cho Nguyễn Văn Chung (trong đó Nghiêm Văn Cường giao nộp số tiền là 2,575 tỷ đồng và Lại Thái Phong giao nộp số tiền 99.000 USD). Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng thu giữ số tiền 97,3 triệu đồng và 800 USD trong quá trình khám xét.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45551 sec| 658.531 kb