Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề nghị phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM từ 8-9 năm tù

Đề nghị phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM từ 8-9 năm tù
Được xác định vai trò chủ mưu, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM bị đề nghị mức án cao nhất so với các bị cáo đồng phạm.

Đề nghị phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM từ 8-9 năm tù

Sau hơn 2 ngày xét xử, sáng 30/11, phiên xét xử cựu Giám đốc Mắt Tp.HCM Nguyễn Minh Khải và các đồng phạm bước vào phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, đại diện VKSND Tp.HCM phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.

Theo Viện kiểm soát, năm 2018, Bệnh viện Mắt Tp.HCM tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh. Bị cáo Khải chủ trì họp và ký phê duyệt dự toán gói thầu tổng mức đầu tư hơn 184 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, Khải chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu”. Từ đó, bị cáo Khải sử dụng hội đồng đánh giá hàng mẫu loại bỏ nhà thầu theo ý muốn.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Khải, các thuộc cấp đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu.

Theo kết quả đấu thầu, Công ty Tâm Hợp trúng thầu tại phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín trúng phần thầu số 28.

Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp và Công ty Hào Tín với giá cao.

Toàn bộ số thủy tinh thể trên được bệnh viện sử dụng khi mổ phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá Bệnh viện Mắt Tp.HCM mua theo quyết định trúng thầu.

Cựu Giám đốc bệnh viện Mắt Tp.HCM - Nguyễn Minh Khải và các thuộc cấp vi phạm hàng loạt nguyên tắc về đấu thầu trong quá trình ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể, gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng.

Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, Nguyễn Minh Khải là chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo định hướng can thiệp đấu thầu trái pháp luật gây thiệt hại tài sản nhà nước và người bệnh 14,215 tỷ đồng. Các khác đã đồng phạm với vai trò thực hành với Nguyễn Minh Khải thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị cáo nguyên là bác sỹ, cán bộ của Bệnh viện Mắt Tp.HCM, theo chỉ đạo của bị cáo Khải đã thực hiện đánh giá hàng mẫu, đánh giá hồ sơ thầu, lựa chọn nhà thầu…nhưng không quy định các tiêu chí đánh giá hàng mẫu để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, loại nhà thầu Codupha trái pháp luật; hợp thức kết quả đánh giá của Hội đồng hàng mẫu để nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước và người bệnh số tiền 14,2 tỷ đồng.

Vì vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Nguyễn Minh Khải đã có lời xin lỗi về những sai phạm của mình và xin khắc phục 1 tỷ đồng ngay tại phiên tòa.

Các bị cáo có nhiều đóng góp cho Bệnh viện Mắt Tp.HCM, đại diện bệnh viện cũng thừa nhận những đóng góp của các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết này để giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới uy tín của ngành y. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải 8-9 năm tù.

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Võ Thị Chinh Nga, nguyên Phó giám đốc, Tổ trưởng tổ chuyên gia; Nguyễn Quốc Toản, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu cùng, mức án từ 3 - 4 năm tù.

Các thuộc cấp khác của ông Khải cũng bị đề nghị từ 12 tháng 8 ngày tới  3 - 4 năm tù.

Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận...

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38937 sec| 645.922 kb