Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại TP Hạ Long bao giờ mới triển khai?

Dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại TP Hạ Long bao giờ mới triển khai?
Dự án trăm tỉ của Tập đoàn Nguyễn Kim đã "đắp chiếu" ở thành phố Hạ Long 6 năm nay làm nhếch nhác cảnh quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất đai, làm xấu cảnh quan môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của TP. Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực của dự án cho biết, từ nhiều năm nay Dự án trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim không thấy có hoạt động xây dựng gì, chỉ thấy chủ đầu tư cho quây tôn xung quanh, dụng các bảng thông tin về dự án mà không thấy bất cứ một hoạt động thi công nào.

Dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại TP Hạ Long bao giờ mới triển khai?
Cánh cổng dự án chậm tiến độ của tập đoàn Nguyễn Kim tại Hạ Long.

Bà L. T. K, người dân sinh sống ở khu 5, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long cho biết: “Tôi thấy chủ đầu tư đã cho quây tôn đám đất này cũng lâu lắm rồi nhưng đến giờ cũng chưa thấy triển khai gì cả. Đấy cậu nhìn xem, cỏ mọc um tùm, ruồi muỗi rắn rết lại có nơi để sinh sôi nảy nở và ảnh hưởng rất lớn đến của nhân dân chúng tôi. Nếu họ không xây dựng thì trả lại đất cho thành phố chứ cứ để như thế này thì thật lãng phí, trong khi nhà nước đang thiếu chỗ để xây trường học, bệnh viện thì doanh nghiệp lại xí phần rồi bỏ hoang đất vàng như thế này”.

PV PhapluatNet cũng vào khu dự án và thấy rằng những phản ánh của người dân là có cơ sở. Dự án trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim nằm ở mặt đường Nguyễn Văn Cừ tại khu vực cột 5, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Ba mặt của khu dự án được quây tôn cao, mặt còn lại giáp với chợ truyền thống. Phía trong dự án cỏ và cây dại mọc um tùm nhìn hình ảnh như lâu rồi không có người dọn dẹp. Một góc của khu vực quây tôn được các công nhân vệ sinh môi trường tận dụng làm nơi tập kết xe chở rác...

Dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại TP Hạ Long bao giờ mới triển khai?
Bảng thông tin dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại thành phố Hạ Long.

Phía ngoài mặt đường Nguyễn Văn Cừ được chủ đầu tư dựng lên bảng thông tin của dự án gồm bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và phương án kiến trúc tỷ lệ 1/500 từ lâu và cũng đã bị mờ. Bên cạnh là cánh cổng to của khu dự án được khóa im ỉm và có nhiều thông tin rao vặt được sơn lên.

Theo báo Quảng Ninh, dự án có tổng mức đầu tư trên 310 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Nguyễn Kim Quảng Ninh thuộc Tập đoàn Nguyễn Kim (thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư.

Dự án Nguyễn Kim được UBND tỉnh chấp thuận cho Tập đoàn Nguyễn Kim đầu tư tại Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 22/1/2014. Ngày 4/9/2015, UBND TP Hạ Long tiếp tục ban hành Quyết định số 2917/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 cho dự án. Theo quy hoạch, dự án là quần thể thống nhất với diện tích gần 10.000m2 gồm khu trung tâm thương mại và chợ truyền thống Hạ Long III. Trong đó, khu trung tâm thương mại gồm 1 tầng hầm và 5 tầng nổi, bố trí siêu thị tự chọn, khu mua sắm hàng điện máy, các nhãn hiệu nổi tiếng, rạp chiếu phim... khu chợ truyền thống gồm 2 tầng nổi bố trí các kiốt, để bày bán những mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại TP Hạ Long bao giờ mới triển khai?
Một góc được tận dụng làm nơi tập kết xe chở rác của các công nhân vệ sinh môi trường.

Thế nhưng sau nhiều năm triển khai, đến nay chỉ có khu chợ truyền thống được triển khai đi vào hoạt động (từ tháng 2/2016), phần trung tâm thương mại nằm ở khu đất vàng, có mặt tiền là tuyến phố đẹp nhất nhì TP.  Hạ Long vẫn quây tôn, bên trong cỏ mọc um tùm.

Để tiếp tục giữ đất, tháng 10/2018, Tập đoàn Nguyễn Kim đã tiến hành xin điều chỉnh quy hoạch dự án. Theo đó, Tập đoàn Nguyễn Kim đã xin UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy hoạch, bằng việc bổ sung chức năng khách sạn vào dự án. Cụ thể, Tập đoàn này đã đề xuất xin điều chỉnh quy hoạch tòa trung tâm thương mại từ 5 tầng thành 21 tầng nổi và 2 tầng hầm, để bổ sung chức năng khách sạn 5 sao đạt chuẩn quốc tế, kết hợp với trung tâm hội nghị. Khối đế 5 tầng bố trí chức năng trung tâm thương mại; 16 tầng tiếp theo bố trí chức năng khách sạn 5 sao và trung tâm hội nghị. Trên cơ sở đó đổi tên dự án thành Dự án Khách sạn, trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Chủ đầu tư cũng cam kết chậm nhất đến 31/12/2020 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Dự án của Tập đoàn Nguyễn Kim tại TP Hạ Long bao giờ mới triển khai?
Hình ảnh mặt sau của dự án chợ Hạ Long III của tập đoàn Nguyễn Kim.

Dù dự án này đã được thay tên, thay đổi quy hoạch, thiết kế, thế nhưng theo tìm hiểu trực tiếp của phóng viên tại hiện trường, đến nay dự án này vẫn chưa thấy có động tĩnh gì trong việc triển khai xây dựng.

PV PhapluatNet đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh để tìm hiểu một số thông tin về dự án này, sau nhiều ngày chờ đợi và liên lạc liên tục thì được biết UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao việc trả lời báo chí cho UBND thành phố Hạ Long bằng phiếu chuyển số 1333/PC-VX4 ngày 24/6.  PV tiếp tục xuống Quảng Ninh và đến xin làm việc với UBND TP. Hạ Long nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Theo quy định tại điều 48, luật đầu tư 2014 quy định về các trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư:
1. Dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:
a) Nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án;
b) Theo các điều kiện chấm dứt hoạt động được quy định trong hợp đồng, điều lệ doanh nghiệp;
c) Hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
d) Dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động;
đ) Nhà đầu tư bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày có quyết định thu hồi đất hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư;
e) Dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư;
g) Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này;
h) Theo bản án, quyết định của Tòa án, Trọng tài."

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24480 sec| 663.008 kb