An ninh Thủ đô đưa tin, ngày 16/5, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Dương Thanh Hải (SN 1970) - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Thành 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Về dân dự, Tòa án cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt cho bị hại.
Theo báo Công lý, cáo trạng truy tố, Dương Thanh Hải có quen biết anh Lâm Văn P., Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phương Vinh thông qua các mối quan hệ xã hội. Khoảng đầu năm 2015, Hải có cho anh P. xem văn bản thỏa thuận liên danh đề ngày 21/10/2014 giữa 5 công ty. Theo đó, các công ty tham gia liên danh gồm Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng, Công ty cổ phần Licogi16, Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Đông Á và Công ty Long Thành của Hải.
Nội dung là để thực hiện đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP.Bắc Giang - thị trấn Chũ qua địa phận tỉnh Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT (còn gọi là dự án BOT31). Bị cáo hứa hẹn sẽ cho công ty của anh P thi công mặt đường dự án. Tin tưởng Hải nên hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc giao thầu số 29 ngày 29/1/2015 giữa Công ty Phương Vinh và Công ty Long Thành. Sau 60 ngày, hai bên sẽ ký hợp đồng kinh tế.
Các ngày 30/1/2015 và 2/2/2015, Công ty Phương Vinh đặt cọc cho Hải 750 triệu đồng. Việc giao nhận tiền có viết phiếu thu. Song quá 60 ngày theo cam kết, Công ty Long Thành không thực hiện việc ký hợp đồng kinh tế. Công ty Phương Vinh đã gửi các văn bản yêu cầu đối tác phải hoàn trả lại tiền đặt cọc. Sau đó, Công ty Long Thành mới trả được 20 triệu đồng. Qua tìm hiểu thông tin, anh P. biết thời điểm ký hợp đồng nguyên tắc thì Công ty Long Thành không phải là nhà đầu tư thực hiện dự án BOT31. Do đó, anh P. tố giác hành vi chiếm đoạt tiền của Hải. Quá trình điều tra, gia đình Hải đã khắc phục 150 triệu đồng.
Thông tin trên VietNamNet, CQĐT đã xác minh về dự án BOT31. Kết quả cho thấy, ngày 25/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 256 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trúng thầu là Công ty Khai thác Cảng và Công ty Đông Á (không có Công ty Long Thành).
Hình thức hợp đồng dự án là Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT). Thời hạn và tiến độ dự án thực hiện công trình khởi công năm 2016. Nhưng đến tháng 10/2016, dự án đã dừng triển khai thực hiện.
Theo Pháp luật TP.HCM, tại cơ quan điều tra, Hải trình bày, Công ty Long Thành có liên danh với Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam để thực hiện dự án này, nhưng lại không cung cấp được thỏa thuận liên danh.
Hải khai rằng, việc Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam bị hủy bỏ liên danh với 4 công ty thực hiện dự án thì Hải không biết nên vẫn ký thỏa thuận với Công ty Phương Vinh. Tuy nhiên, Giám đốc Pacific Blue Việt Nam khẳng định không có mối quan hệ làm ăn với Hải. Ngoài ra, Hải cũng khai nhận đã chi 750 triệu đồng vào việc xin dự án nhưng không có chứng từ chứng minh.