Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Bắt trùm cho vay nặng lãi Quân 'Trọc'

Hà Nội: Bắt trùm cho vay nặng lãi Quân 'Trọc'
Trước khi bị bắt giữ, nhóm của Quân "Trọc" cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền vay khoảng 10 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Báo Công an nhân dân đưa tin, chiều 7/4, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã bắt khẩn cấp đối tượng Thạch Anh Quân tức “Quân trọc” (SN 1976, ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng 3 đối tượng trong ổ nhóm cho hoạt động “tín dụng đen” với lãi suất “cắt cổ”.

Đây là ổ nhóm tội phạm do Công an quận Hoàn Kiếm rà dựng từ năm 2014, hoạt động trong thời gian dài và gây bức xúc trong nhân dân. Các đối tượng trong ổ nhóm này đều là đối tượng lưu manh cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp, lấy hoạt động cho vay lãi “tín dụng đen” làm nguồn sống, có nhiều bất minh về kinh tế, sở hữu nhiều nhà, đất trong khu vực quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Hà Nội: Bắt trùm cho vay nặng lãi Quân 'Trọc'
Quân "trọc", Nghĩa, Mạnh và Huy (từ trái sang phải). Ảnh: An ninh Thủ đô

Theo Tuổi trẻ, Cảnh sát xác định "Quân Trọc" cho vay lãi nặng từ năm 2010. Năm 2011, Quân bị tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị TAND thành phố Hà Nội tuyên án 15 tháng tù.

Sau khi ra tù, Quân cùng với em ruột là Thạch Thế Nghĩa và đám đàn em thân tín gồm Huy, Mạnh là những người có nhiều tiền án, tiền sự tiếp tục hoạt động cho vay lãi nặng. Quân sử dụng nhà riêng và thuê nhiều địa điểm khác nhau để làm cửa hàng. Khách vay chủ yếu là những người có nơi ở rõ ràng tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Từ đầu năm 2020, Quân thuê cửa hàng tại số 4 Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội) để làm nơi giao dịch cho vay tiền. Mọi hoạt động cho vay của nhóm này đều do "Quân Trọc" điều hành, cấp vốn, quyết định việc cho vay.

Hằng ngày, Quân chỉ đạo Huy và Mạnh phải có mặt tại cửa hàng từ 14h, được trả lương 6 triệu/tháng và nuôi ăn. Khi có khách gọi cho Quân để hỏi vay tiền, Quân sẽ thẩm định và chỉ đạo Huy cầm tiền mặt về đưa cho khách vay.

Huy, Mạnh sử dụng các số riêng do Quân cung cấp với nhiệm vụ chỉ dùng để giao dịch với khách, giục khách vay trả nợ, đe dọa khách chậm trả tiền và tiến độ công việc với Quân hằng ngày. Khách vay sẽ chuyển tiền lãi, gốc vào tài khoản ngân hàng của Nghĩa hoặc trực tiếp đến cửa hàng 37 Hàng Than để đưa tiền mặt cho Huy, Mạnh.

Đáng chú ý, khách hàng vay tiền của nhóm này không phải làm giấy tờ vay nhưng lại là những người quen biết với Quân, có địa chỉ nhà cửa rõ ràng. Khách hàng phải đảm bảo "uy tín" bằng các mối quan hệ và tài sản thế chấp.

Nhóm này cho vay lãi ngày từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng/triệu/ngày. Số tiền khách có thể vay rất đa dạng, từ một vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng. Đối với khách vay số tiền ít thì lãi suất cao, vay với số tiền lớn thì lãi suất nhỏ hơn và tùy vào khả năng thanh toán của khách mà được Quân "ưu ái" lãi suất khác nhau.

Báo Lao động thông tin, ngày 29/3, Phòng Cảnh sát triển khai lực lượng bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân cùng với 3 đối tượng đàn em là Thạch Thế Nghĩa, Lưu Tiến Huy, Phạm Văn Mạnh.

Lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, thiết bị ổ nhóm tội phạm trên dùng vào hoạt động cho vay lãi nặng. Hàng trăm triệu đồng trong két sắt của các đối tượng cất giữ tại địa điểm cho vay tiền cũng bị thu giữ.

Lực lượng chức năng xác định, trước khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ, nhóm của Quân "Trọc" cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền vay khoảng 10 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37635 sec| 646.211 kb