Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Long Biên: Dân cư nơm nớp sống dưới cẩu tháp không phép tại dự án Berriver

Long Biên: Dân cư nơm nớp sống dưới cẩu tháp không phép tại dự án Berriver
Không chỉ khốn khổ sống trong môi trường bụi bặm và tiếng ồn hàng ngày, người dân xung quanh dự án chung cư Berriver Long Biên còn phải sống trong nỗi thấp thỏm lo âu do cần cẩu tháp của dự án hoạt động không phép gây ra.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực ngõ 390 đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội, thời gian gần đây cần trục của cẩu tháp phục vụ thi công tại dự án N02 – chung cư Berriver  hoạt động cả ngày lẫn đêm gây nguy hiểm cho cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, cẩu tháp này hiện chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép, không có giấy tờ lưu hành, không có phương án thi công, biện pháp bảo đảm an toàn đã được phê duyệt, điều này không chỉ gây mất an toàn mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người dân xung quanh và những người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này.

Long Biên: Dân cư nơm nớp sống dưới cẩu tháp không phép tại dự án Berriver
Chung cư Berriver - N02 tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, TP. Hà Nội.

Một người dân sinh sống trong khu vực cho biết: “Cẩu tháp này hoạt động cả ngày lẫn đêm, tay cẩu vươn đến sát nhà dân rất nguy hiểm. Khi đi qua khu vực có cần cẩu tháp nhô ra này tôi thường đi nhanh, bởi luôn có cảm giác bất an khi đi qua khu vực này. Thử nghĩ hàng tấn vật liệu được di chuyển trên đầu, nếu chẳng may có thanh sắt nào đó vô tình rơi ra trong lúc người dân di chuyển phía dưới thì thật nguy hiểm cho người đi đường. Không hiểu tại sao, cần cẩu tháp này lại được phép vượt ra khỏi phạm vi thi công trường của dự án. Mong các cơ quan chức năng giải quyết ngay, sớm chấm dứt hoạt động của những trục tháp này để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân”.

“Công trường này hoạt động ngày đêm, bụi bặm và tiếng ồn hành hạ cư dân chúng tôi mấy tháng nay rồi. Nhiều khi muốn mở cửa ra để lấy không khí trong lành cũng không thể. Buổi trưa nằm nghỉ cũng phải giật mình tỉnh dậy do tiếng loảng xoảng của công trường gây ra”, một người dân cho biết thêm.

Ban quản trị nhà N03 chung cư Berriver (tòa nhà nằm ngay sát công trường xây dựng) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố phản ánh về vấn đề này. Văn bản nêu rõ: “Công trường xây dựng tòa nhà N02- chung cư Berriver đang vận hành cẩu tháp không phù hợp với quy định hiện hành, gây mất an toàn cho người dân xung quanh. Nhiều lần cần trục chạm vào tầng 9 của tòa nhà N03 gây chấn động và nguy hiểm đến tính mạng của người dân đang sinh sống trong tòa nhà”.

Long Biên: Dân cư nơm nớp sống dưới cẩu tháp không phép tại dự án Berriver
Văn bản của BQT chung cư Berriver - N03 gửi các cơ quan chức năng.

Theo quan sát của PV vào khoảng 3h chiều ngày 1/4, công trình N02 – chung cư Berriver hiện đã thi công xong phần móng và tầng hầm, đang thi công tiếp lên đến tầng 2 của tòa nhà.  Một đầu của cần trục tháp có gắn những khối bê tông đối trọng, phía bên kia của cẩu trục là cánh tay sắt vươn dài với bán kính rất rộng. Trong quá trình hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trình, cần trục tháp này còn vươn ra ngoài đường ảnh hưởng đến cả khu dân cư bên cạnh và người đi đường. Nếu chẳng may sơ suất, khối bê tông này bị rơi hoặc cần trục tháp bị gãy thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh.

Dự án này cũng không hề có biển báo nguy hiểm khi công trình đang xây dựng. Điều này đang vi phạm nghiêm trọng chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố.

Quy định nêu rõ, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp.

Long Biên: Dân cư nơm nớp sống dưới cẩu tháp không phép tại dự án Berriver
Văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND quận Long Biên.

Ngày 26/03/2020, Sở Xây dựng đã có văn bản số 131/CCGĐXD-GĐAT gửi UBND quận Long Biên về việc đảm bảo an toàn vận hành cần trục tháp tại công trường xây dựng tòa nhà N02, ngõ 390 đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, văn bản nêu rõ: “Hiện tại Sở Xây dựng chưa tiếp nhận hồ sơ, biện pháp thi công cần trục tháp, biện pháp bảo đảm an toàn lao động trên công trường của Chủ đầu tư”.

Mặt khác, Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký ngày 31/3/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 có nêu rõ: “Các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, các công trường xây dựng tổ chức cho cán bộ công nhân viên, người lao động nghỉ tại nhà, nơi cư trú, tại nhà máy, tại công trường xây dựng (nếu có).  Giao Sở Xây dựng chỉ đạo tạm dừng tất cả các công trình xây dựng”. Thế nhưng vào chiều ngày 1 tháng 4, theo quan sát của PV, công trình xây dựng tòa nhà N02- chung cư Berriver vẫn hoạt động bình thường với một lượng lớn công nhân trên công trường như chưa hề có việc gì xảy ra.

Long Biên: Dân cư nơm nớp sống dưới cẩu tháp không phép tại dự án Berriver
Cần trục tháp và công nhân tại Dự án Berriver đang hoạt động rất nhộn nhịp vào chiều ngày 1/4.

Được biết, Chủ đầu tư chung cư Berriver là Công ty CP Đầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội (HANCO 9). Tòa nhà N02 – chung cư Berriver có tổng diện tích 1 sàn 872 m2, chiều cao 21 tầng (2 tầng hầm và 2 tầng thương mại), các căn hộ có diện tích từ 62-124m2.

Cần trục tháp là một trong những loại thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, kiểm định, lắp dựng, vận hành, bảo trì, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các nhà thầu thi công, chủ quản lý sử dụng, chủ sở hữu, giám sát, chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình quản lý, sử dụng, vận hành cần trục tháp (Thông tư số 04/2008/TT-BLĐTBXH ngày 27/2/2008 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thủ tục đăng ký và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; Thông tư số 22/2010/TT-BXD ngày 03/12/2010 của Bộ Xây dựng quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy phạm kỹ thuật an toàn trong xây dựng – CVN 5308-1991; Thiết bị nâng - yêu cầu an toàn trong lắp đặt và sử dụng TCVN 5863:1995…).

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24962 sec| 658.289 kb