Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lừa xin việc chiếm đoạt tài sản, cựu cán bộ công an lĩnh án 13 năm tù

Lừa xin việc chiếm đoạt tài sản, cựu cán bộ công an lĩnh án 13 năm tù
TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hải 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hải phải bồi thường nốt số tiền 2,4 tỷ đồng còn chiếm đoạt của các bị hại.

Ngày 27/10, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm 13 năm tù đối với Đặng Ngọc Hải (SN 1982, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lừa xin việc chiếm đoạt tài sản, cựu cán bộ công an lĩnh án 13 năm tù
Phiên tòa xét xử Đặng Ngọc Hải. Ảnh: Tri thức trực tuyến

VietNamNet thông tin, theo cáo buộc, từ năm 2015 - 2017, ông Đặng Ngọc Hải là cán bộ Công an huyện Phúc Thọ. Cựu cán bộ công an này không có chức năng, không có khả năng xin học, xin vào làm việc trong ngành công an, xin chuyển đổi công tác… nhưng đã thông tin gian dối là có nhiều quan hệ, có khả năng xin học tại các trường trong ngành công an, xin chuyển đổi công tác.

Nhiều người tin tưởng đã đưa cho ông Hải hơn 3 tỷ đồng để nhờ cựu cán bộ công an giúp đỡ. Sau khi nhận tiền, ông Hải không thực hiện công việc như đã hứa mà dùng tiền chi tiêu cá nhân. Các bị hại đòi tiền thì bị cáo trả lại hơn 600 triệu đồng cho hai người rồi bỏ trốn.

Theo Người Lao động, trong số các bị hại có anh T.Q.P. (38 tuổi, đang công tác tại Chi cục quản lý thị trường Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Cụ thể, khoảng tháng 7/2015, anh P. được Hải nói về việc tháng 10/2015 diễn ra Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, sẽ có thay đổi sắp xếp về nhân sự. Do đó, Hải có khả năng xin chuyển công tác cho anh P. từ Chi cục quản lý thị trường Phú Thọ về Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, với chi phí 650 triệu đồng.

Qua đó, anh T.Q.P. đã 2 lần chuyển cho Đặng Ngọc Hải 650 triệu đồng như yêu cầu. Một thời gian sau, thấy Hải không xin chuyển việc được, nên anh này đòi tiền song chỉ nhận được 430 triệu đồng.

Trường hợp anh N.T.P. đứng ra nhờ Hải xin cho con trai đang theo học hệ dân sự chuyển sang học hệ đào tạo chính quy tại Học viện Cảnh sát nhân dân (Hà Nội). Sau đó, Hải yêu cầu anh N.T.P. chuyển khoảng 700 triệu đồng để lo việc xin học.

Sau khi cầm tiền, Hải viết giấy biên nhận. Tuy nhiên quá hạn, bị can không thực hiện cam kết, cũng không trả lại tiền cho anh P. mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền, rồi bỏ trốn. Đến ngày 15/10/2021, cựu cán bộ công an bị bắt theo lệnh truy nã.

Thông tin trên Công an nhân dân, tại phiên tòa, bị cáo Hải thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã xác định. Bị cáo xin lỗi các bị hại và cho biết, rất hối hận về hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Ngoài hành vi phạm tội như trên, Hải khai thêm, bị cáo từng mang một phần tiền của bị hại lên gặp bà H. (cán bộ một cơ quan tại Hà Nội) để nhờ “lo việc”, nhưng bà H chỉ nhận tiền chứ không giúp gì. Lời khai của bị cáo Hải cũng được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Theo đó, đã thu được một giấy nhận tiền có nội dung “Chị H nhận của Hải 400 triệu đồng để giải quyết công việc”. Cơ quan điều tra tạm tách rút hành vi liên quan đến bà H để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Tham dự phiên xét xử, các bị hại đều đề nghị HĐXX buộc bị cáo Hải phải trả lại nốt số tiền còn chiếm đoạt của họ. Một bị hại đề nghị HĐXX cho bị cáo Hải hưởng mức án nhẹ, để bị cáo sớm trở về đi làm, lấy tiền trả lại cho bị hại.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hải phải bồi thường nốt số tiền 2,4 tỷ đồng còn chiếm đoạt của các bị hại.

Về trường hợp của bà H, HĐXX kiến nghị Viện KSND TP Hà Nội tiếp tục cho điều tra đối với bà H để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37049 sec| 646.195 kb