Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 2-3 năm tù

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 2-3 năm tù
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, mức án 2-3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau một ngày xét hỏi, sáng 26/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đề nghị tòa sơ thẩm tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung (SN 1967, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) 2-3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hiện ông Chung đang thụ án 12 năm tù.

Đây là vụ án thứ 4 ông Chung bị đưa ra xét xử. Cựu Chủ tịch Hà Nội đang thi hành tổng cộng 12 năm tù tại ba vụ án: Chiếm đoạt tài liệu mật liên quan vụ án Nhật Cường, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C, can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Tại phần thẩm vấn trước đó, hầu hết các đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận cáo buộc tạo điều kiện cho Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây xanh trên địa bàn Hà Nội. Ông Chung khẳng định không biết các bị cáo nâng khống giá cây xanh để hưởng chênh lệch nhưng ông nhận trách nhiệm vì là người đứng đầu.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 2-3 năm tù
Bị cáo Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo trong vụ án nâng khống giá cây xanh.

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát đánh giá hành vi của ông Nguyễn Đức Chung xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng xấu tới dư luận, uy tín của cơ quan ban ngành Hà Nội, đặc biệt lĩnh vực công ích, cây xanh là lĩnh vực phục vụ trực tiếp chất lượng văn hóa nhân dân thủ đô.

Cũng theo bản luận tội, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung khai báo quanh co, chối tội không thừa nhận hành vi, song căn cứ lời khai của các bị cáo, người liên quan, kết quả xác minh tại Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các tài liệu chứng cứ khác, có đủ căn cứ buộc tội.

Theo công tố viên, với cương vị chủ tịch UBND TP.Hà Nội giai đoạn 2016-2019 và là người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước tại UBND TP, ông Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp, tác động và chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt công tác trồng cây ở địa phương này. Hành vi của ông Chung thể hiện qua việc chủ trì họp, kết luận tạm dừng việc đấu thầu tại các quận huyện, gom về Sở Xây dựng, áp dụng hình thức đặt hàng trong khi có thể thực hiện đấu thầu. Ông Chung cũng cho phép vừa thực hiện, vừa hoàn thiện thủ tục.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 2-3 năm tù
Hình ảnh trong phiên xét xử ngày 25/8.

Viện kiểm sát còn cáo buộc ông Chung đã áp đặt buộc cựu giám đốc Sở Xây dựng là Lê Văn Dục cùng cấp dưới phải đặt hàng cây xanh thông qua Công ty Sinh Thái Xanh (do Bùi Văn Mận làm giám đốc). Đây là doanh nghiệp thành lập tháng 6/2016, không đủ năng lực để đặt hàng trồng cây, nhưng Mận lại có mối quan hệ thân thiết với ông Chung.

Ngày 5 Tết Nguyên đán 2017, Mận có mặt tại nhà ông Chung cùng các bị cáo Vũ Kiên Trung, Nguyễn Xuân Hanh và Nguyễn Tuấn Nghĩa (cựu Giám đốc Công ty Vì Nhân Dân, Công ty Xanh Hòa Lạc, là cháu ruột của Mận). Hôm đó, ông Chung giao cho Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh tiếp tục trồng cây xanh.

Theo Viện kiểm sát, thực hiện chỉ đạo của ông Chung, trong các năm 2016-2018, Sở Xây dựng không tổ chức đấu thầu, mà buộc phải đặt hàng thông qua Công ty Sinh Thái Xanh. Đồng thời, các bị cáo để cho công ty này trồng cây trước, sau đó mới hợp thức hồ sơ, chứng từ quyết toán trái quy định. Sai phạm của ông Chung đã để các bị cáo khác lợi dụng để nâng khống giá cây, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 34 tỷ đồng.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38878 sec| 646.422 kb