Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị tuyên phạt 10 - 12 năm tù

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị tuyên phạt 10 - 12 năm tù
Đại diện VKSND TP.Hà Nội đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 10 - 12 năm tù trong vụ án mua chế phẩm RedOxy-3C.

Sáng 11/12, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, sau một ngày xét hỏi, VKSND TP.Hà Nội nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) và 2 đồng phạm trong vụ mua hóa chất Redoxy 3C trái quy định.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị phạt Chung 10-12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trước đó, ông Chung đang thụ án 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

VKS đề nghị phạt Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) cùng mức 6-7 năm tù.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị tuyên phạt 10 - 12 năm tù
Đại diện VKSND TP.Hà Nội tại phiên xét xử. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Về hình phạt bổ sung, VKS đề nghị cấm ông Chung và ông Hùng giữ các chức vụ liên quan 3-4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Cơ quan công tố còn đề nghị bị cáo Chung và Giang liên đới bồi thường cho Công ty Thoát nước hơn 36 tỷ đồng.

Liên quan đến phiên xét xử, Tiền Phong dẫn thông tin, đại diện VKSND cho rằng, tại tòa hai bị cáo Võ Tiến Hùng, Nguyễn Trường Giang thành khẩn khai báo, trong khi Nguyễn Đức Chung phản bác cáo trạng truy tố, cho rằng mình bị oan.

Căn cứ các tài liệu đã thu thập, lời khai của các bị cáo khác, người liên quan và người làm chứng, Viện kiểm sát xác định từ 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (Đức).

Sau đó, lại nói với Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic (Công ty gia đình ông Chung) với giá 295.000 - 326.000 đồng/kg.

Biết chỉ đạo của ông Chung là trái quy định nhưng Hùng vẫn tiếp nhận, nói với cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị tuyên phạt 10 - 12 năm tù
Ba bị cáo Nguyễn Đức Chung, Võ Tiến Hùng, Nguyễn Trường Giang tại phiên xét xử. Ảnh: Tiền Phong

Trong vụ án này, VKS xác định ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho Nhà nước.

Hành vi của các bị cáo thể hiện một phần tham nhũng, quan liêu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của UBND TP.Hà Nội, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp với nhau, ảnh hưởng đến uy tín Nhà nước, gây mất niềm tin trong Nhân dân.

VKS cho rằng Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, với động cơ vụ lợi, bị cáo là người quyết định mọi hoạt động mua chế phẩm Redoxy-C3 thông qua Công ty Arktic rồi doanh nghiệp này bán lại cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

"Hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung là cực kỳ nghiêm trọng, cần phải có một bản án nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét nhân thân bị cáo, quá trình công tác từng nhận nhiều bằng khen, có nhiều thành tích, lại đang bị nên mong HĐXX xem xét lượng hình", Tiền Phong dẫn lời đại diện VKS nêu quan điểm.

Bị cáo Võ Tiến Hùng thì thực hiện hành vi theo chỉ đạo của ông Chung; Giang giữ vai trò đồng phạm trong vụ án, hưởng lợi bất chính 36,1 tỷ đồng. Số tiền hưởng lợi, Giang sử dụng chi tiêu cá nhân và chi hơn 7 tỷ đồng đi "biếu" các đơn vị theo chỉ đạo của ông Chung.

Hai bị cáo có các tình tiết "thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với ", nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38906 sec| 646.117 kb