Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sáng nay (21/9), bà Phương Hằng và 4 đồng phạm hầu tòa

Sáng nay (21/9), bà Phương Hằng và 4 đồng phạm hầu tòa
TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Nguyễn Phương Hằng 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Như đã đưa tin, hôm nay (21/9), Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, quê An Giang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 BLHS.

Cũng đưa ra xét xử trong phiên tòa với cùng tội danh là 4 đồng phạm của bị cáo Hằng là Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (trưởng Phòng Truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Đại học Luật TP.HCM).

Sáng nay (21/9), bà Phương Hằng và 4 đồng phạm hầu tòa
Lực lượng chức năng có mặt để bảo vệ phiên tòa. Ảnh: Tuổi trẻ.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, trong số các bị cáo, thì có bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân được lực lượng cảnh sát áp giải từ Trại tạm giam Chí Hòa, các còn lại sẽ tự đến tòa do được tại ngoại.

Theo kế hoạch xét xử, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Bùi Đức Nam, Thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Tuấn Anh. Các hội thẩm nhân dân gồm: ông Nguyễn Tùng, ông Nguyễn Đình Cương; hội thẩm nhân dân dự khuyết: bà Lê Thị Bích Dung. Thư ký phiên tòa: ông Nguyễn Văn Thăng - cán bộ Tòa án Nhân dân TP.HCM.

Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa là 3 kiểm sát viên: Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt, Võ Thành Đủ.

Bà Nguyễn Phương Hằng có 1 bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ. Các luật sư bào chữa cho ông Đặng Anh Quân là ông Nguyễn Ngọc Lâm, ông Nguyễn Tri Thắng, bà Lê Thị Quỳnh Anh.

Ông Huỳnh Công Tân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà có luật sư Hồ Nguyên Lễ bào chữa.

Các ông bà: Võ Nguyễn ( Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh ( Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo - luật sư, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà, ông Huỳnh Uy Dũng (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Đại Nam), ông Nguyễn Đình Kim được triệu tập tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Do bị cáo liên quan đến nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và các vấn đề nên được dư luận đặc biệt quan tâm, do đó trước ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm, TAND TP.HCM đã có những lưu ý đến người dân và báo chí. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày 21 - 22/9.

Sáng nay (21/9), bà Phương Hằng và 4 đồng phạm hầu tòa
Xe của lực lượng chức năng đã đến tòa. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo báo Người lao động, cáo trạng truy tố bổ sung của VKSND TP.HCM xác định bà Phương Hằng đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và riêng tư của 10 cá nhân gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm thông qua các tài khoản , phát sóng trực tiếp (livestream) 57 buổi, có nội dung xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự các cá nhân này.

Đối với ông Huỳnh Uy Dũng, cáo trạng xác định trong 57 buổi livestream của bà Hằng, ông Dũng tham gia 1 buổi vào ngày 31/12/2021 (có nội dung xúc phạm theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hiển).

Cáo trạng của VKSND thống nhất quan điểm không đủ cơ sở để xử lý ông Huỳnh Uy Dũng với vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Hằng trong các buổi livestream với .

VKSND TP.HCM còn xác định ông Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với Hằng trong 11 buổi livestream của Hằng cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Trong buổi livestream ngày 24/12/2021, Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Đối với Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để Hằng livestream và đăng tải các bài viết của Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của Hằng.

Đối với vụ việc Nguyễn Phương Hằng tố cáo các ông bà Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Huỳnh Minh Hưng, Trần Thị Trang, Đinh Thị Lan và những người đăng ký, quản lý, sử dụng của các tài khoản như "Đàm Ngọc Tuyên", "Huỳnh Ngọc Thiên Hương", "Xóm nhiều chuyện", "Giác Tịnh Nhân", "Maria Trần", "Đinh Thu Hiền"... cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đang điều tra.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39869 sec| 658.891 kb