Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thiệt hại 830 tỷ đồng, TISCO không đòi bồi thường có thoả đáng?

Thiệt hại 830 tỷ đồng, TISCO không đòi bồi thường có thoả đáng?
Công ty Gang thép Thái Nguyên không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại 830 tỷ, song VKS cho rằng đây là thiệt hại thuộc tài sản Nhà nước, nên không chấp nhận.

Ngày 10/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với 12 có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Trong phần thẩm vấn sáng nay, tham gia phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự, ông Phùng Quang Cường, đại điện TISCO khẳng định một lần nữa như tại cấp sơ thẩm “TISCO không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại 830 tỷ đồng”.

Đại diện TISCO căn cứ theo kết luận của Thanh tra chính phủ, thiệt hại của dự án nhiều hơn 830 tỷ đồng và cho rằng trách nhiệm thuộc về nhiều cá nhân, đơn vị khác, không riêng gì 19 bị cáo trong vụ án này.

Theo ông Cường lập luận, số tiền thiệt hại tính gộp cả các khoản vay cho thực hiện dự án mỏ sắt Tiến Bộ, (thuộc xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Dự án này đã được khai thác sử dụng nên không có căn cứ tính thiệt hại của phần này.

“Mong HĐXX xét đến các đóng góp và công lao của các bị cáo, đều là các lãnh đạo gắn bó cả cuộc đời cho sự phát triển của TISCO, để chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt và miễn, giảm bồi thường dân sự cho các bị cáo”, ông Cường phát biểu tại tòa.

Thiệt hại 830 tỷ đồng, TISCO không đòi bồi thường có thoả đáng?
Các bị cáo tại tòa.

Song ý kiến này của đại diện TISCO ngay lập tức bị VKS bác bỏ bởi lý do “đây là thiệt hại thuộc tài sản Nhà nước, không chấp nhận thoả hiệp”.

Theo quan điểm của VKS thì “TISCO là doanh nghiệp chỉ có 35% vốn đầu tư, còn lại là vốn của Nhà nước nên thiệt hại phần lớn là tài sản Nhà nước, vì vậy TISCO không đủ tư cách để không đòi bồi thường”.

Đại diện VKS nhấn mạnh: “Dự án này trên lý thuyết là 30 tháng phải hoàn thành, nhưng qua gần 15 năm vẫn chưa hoàn thành mà TISCO lại bảo không có thiệt hại. Anh nghĩ thế nào? Tài sản Nhà nước là thứ không được quyền thoả thuận”. Trước lập luận này của VKS, đại diện TISCO không trả lời.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, đại diện Bộ Công Thương phủ nhận việc “tác động, gây sức ép” để TISCO chấp nhận nhà thầu phụ không đủ năng lực.

Trước đó, bị cáo Đặng Văn Tập (nguyên Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án TISCO) khai rằng: Việc đề xuất VINAINCON làm nhà thầu phụ dự án, toàn phần chấm xét thầu ban đầu là các đơn vị đứng trên quyết định. Ngoài ra còn có ý kiến của Bộ Công Thương, khẳng định năng lực, giới thiệu VINAINCON nên bị cáo phải nghe theo.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37967 sec| 634.047 kb