Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tiên Lãng (Hải Phòng): Cần làm rõ thông tin về các dự án do Công ty TNHH Biên Thùy trúng thầu

Tiên Lãng (Hải Phòng): Cần làm rõ thông tin về các dự án do Công ty TNHH Biên Thùy trúng thầu
Công ty TNHH Biên Thùy là đơn vị trúng liên tiếp nhiều gói thầu sử dụng ngồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, hồ sơ dự thầu tại một số dự án có nhiều dấu hiệu gian lận về nhân sự. Tuy nhiên, đai diện Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Lãng lại cho rằng việc trùng nhân sự đó không vi phạm pháp luật.

Cụ thể, 12/05/2020 ông Đinh Hồng Tiệp – Hiệu trưởng Trường THPT Kiến An ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng, thiết bị điều hòa của dự án nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình nhà hội trường và công trình phụ trợ của Trường THPT Kiến An, giá trúng thầu là 11.956.779.000 đồng, thực hiện trong 250 ngày.

Sau đó, ngày 09/06/2020, Ban QLDA đầu tư xây dựng Huyện Tiên Lãng ra Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu cải tạo, sửa chữa trụ sở Ban chỉ huy huyện Tiên Lãng, giá trúng thầu là 2.886.924.000 đồng, thực hiện trong 145 ngày.

Cùng ngày 09/06/2020, Ban QLDA đầu tư xây dựng Huyện Tiên Lãng tiếp tục ký quyết định lựa chọn nhà thầu dự án nâng cấp, cải tạo đường trục xã Tiên Thanh, đoạn từ Ủy ban nhân dân xã đi thôn Kim Quan với giá trúng thầu là 6.493.543.000 đồng và thực hiện trong 200 ngày.

Tiên Lãng (Hải Phòng): Cần làm rõ thông tin về các dự án do Công ty TNHH Biên Thùy trúng thầu
Trụ sở UBND huyện Yên Lãng, TP. Hải Phòng.

Công ty TNHH Biên Thùy là đơn vị trúng cả 3 dự án được nêu trên. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh đến PhapluatNet, Công ty TNHH Biên Thùy có nhiều dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu, nghi vấn về tính minh bạch trong quá trình đấu thầu tại các dự án này.

Theo thông tin được cung cấp từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Lãng, tại hồ sơ dự thầu (HSDT) của 2 gói thầu cải tạo, sửa chữa trụ sở ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng và nâng cấp, cải tạo đường trục xã Tiên Thanh, đoạn từ Ủy ban nhân dân xã đi thôn Kim Quan có trùng nhân sự Đỗ Hoàng Nam, là cán bộ được giao nhiệm giám sát chất lượng công trình. 

Việc làm này của nhà thầu có dấu hiệu vi phạm điều 89 – Luật Đấu thầu 2013 và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Trong khi đó, việc thẩm định E-HSDT của 2 dự án trên do cùng 1 tổ thẩm định của phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Lãng, nhưng tổ thẩm định này không phát hiện ra hành vi có dấu hiệu gian lận nêu trên của Công ty TNHH Biên Thùy. Đồng thời không yêu cầu nhà thầu làm rõ khả năng huy động nhân sự trong E-HSDT.

Thể hiện quan điểm trái ngược với những quy định của luật đấu thầu, ông Tuấn Anh – Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Lãng cho rằng việc trùng hồ sơ nhân sự trong hồ sơ dự thầu tại các gói thầu của Công ty Biên Thùy là đúng với quy định của pháp luật.

Đối với gói thầu do Trường THPT Kiến An làm chủ đầu tư (gói thầu thi công dự án nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình Nhà hội trường và công trình phụ trợ của Trường THPT Kiến An), ông Đinh Hồng Tiệp – Hiệu trưởng Trường THPT Kiến An từ chối cung cấp thông tin về quá trình đấu thầu dự án trên. Đồng thời cho biết, sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sai phạm trong quá trình đấu thầu.

Tiên Lãng (Hải Phòng): Cần làm rõ thông tin về các dự án do Công ty TNHH Biên Thùy trúng thầu
Dự án nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình Nhà hội trường và công trình phụ trợ của Trường THPT Kiến An.

Việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) sao cho hiệu quả, tránh thất thoát luôn là vấn đề mà dư luận quan tâm và bài toán cần cân nhắc đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Trên tinh thần đó, việc sử dụng NSNN trong đầu tư xây dựng cơ bản nếu không đạt hiệu quả cao, không chỉ gây lãng phí NSNN mà còn làm chậm quá trình phát triển kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu khác.

Theo đó, các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn NSNN luôn cần được theo dõi, cân nhắc và tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật. Thế nhưng, việc đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại một số dự án ở huyện Tiên lãng, TP. Hải Phòng do Công ty TNHH Biên Thùy trúng thầu lại xuất hiện các dấu hiệu gian dối, không minh bạch, làm trái quy định của pháp luật.

Khoản 4 Điều 89 Luật đấu thầu quy định: Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

 

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25393 sec| 658.852 kb