Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Toà Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị đề nghị 19-20 năm tù

Toà Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị đề nghị 19-20 năm tù
VKS đề nghị mức án với bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) bị đề nghị 19-20 năm tù về tội nhận hối lộ.

Sáng 8/1, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử đại án Việt Á. Theo đó, diễn ra phần luận tội và đề nghị các mức án của VSK với các .

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) bị đề nghị 19-20 năm tù về tội nhận hối lộ. VKS đánh giá hành vi của Nguyễn Thanh Long có tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và từ 2 lần trở lên (4 lần nhận hối lộ). Trong khi đó bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, thành khẩn khai báo…

Xuyên suốt lời khai tại phiên xét hỏi, bị cáo Long cho hay, bản thân có quen biết Phan Quốc Việt từ 2017 trong một sự kiện ở TP.HCM nhưng 2 người không có bất kỳ liên lạc nào sau đó. Do đó, không hề ưu ái nào dành cho Việt Á. 

“Bản thân tôi nhiều lần nhắc các đơn vị đấu thầu công khai, ai trúng thì dùng chứ chưa một lần chỉ định cho Việt Á. Một lần Nhi Trung ương trúng của Việt Á, nhưng cũng được tổ chức đấu thầu công khai”, bị cáo nói. 

Toà Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị đề nghị 19-20 năm tù
Bị cáo Nguyễn Thanh Long.

HĐXX hỏi, trong quá trình Việt Á nộp hồ sơ cấp phép có nhận được tác động nào từ Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Giá Cục Quản lý Dược) hay Nguyễn Văn Trịnh (cựu Trợ lý Phó thủ tướng) không? Ông Long cho biết không nhớ rõ, nhưng khẳng định lại, không có ưu tiên nào cho Việt Á.

Có lần Huỳnh dùng sản phẩm của Việt Á rồi khen ngợi. Tôi còn bảo Huỳnh là “ăn vàng ăn bạc” gì của Việt Á mà bênh họ vậy. Họ cảm ơn thì được chứ tuyệt đối không làm ăn gì với họ”, bị cáo Long khai trước tòa. 

Bị cáo Long thừa nhận việc được Huỳnh chuyển 2,2 triệu USD từ Việt Á. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng: “Khi Huỳnh nói đưa tiền, đã là 10 tháng sau khi test của Việt Á được cấp phép tạm thời, tôi có hỏi lại cụ thể số tiền thì Huỳnh nói họ làm ăn được nên cảm ơn”. Ngoài ra bị cáo cũng nhận 50 nghìn USD từ bị cáo Việt và cũng được nói là cảm ơn. 

Nhưng vị cựu Bộ trưởng phủ nhận việc gợi ý Huỳnh nhắc Việt chuyển tiền. “Không có chuyện sau hơn 10 tháng test của Việt Á được cấp phép tạm thời, tôi lại nhắc Huỳnh gợi ý Việt Á đưa tiền. Tôi không nhớ rõ mình nói gì nhưng tuyệt đối không có chuyện gợi ý đưa tiền”. 

Được HĐXX mời đối chất, bị cáo Huỳnh cho biết, bị cáo Long 2 lần gợi ý nhắc Việt đưa tiền, mỗi lần 1 triệu USD. 

HĐXX đặt câu hỏi, số tiền nhận nhiều lần, bản thân bị cáo lại khẳng định không có ưu ái nào cho Việt Á là sự bất thường. Đáp lại bị cáo Long khẳng định: "Nhận số tiền trên là tôi sai nhưng tôi không gợi ý gì". 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37964 sec| 634.375 kb