Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi bị tuyên phạt 18 năm tù

Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi bị tuyên phạt 18 năm tù
Đỗ Tú Quân, Giám đốc Công ty CP Cửu Long Phi lĩnh 18 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tiền Phong đưa tin, chiều ngày 28/5, TAND TP.HCM tuyên án sơ thẩm, phạt Đỗ Tú Quân (Giám đốc Công ty CP Cửu Long Phi) 18 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi bị tuyên phạt 18 năm tù
Bị cáo Đỗ Tú Quân. Ảnh: Tiền Phong.

Thông tin trên báo Công lý, theo cáo trạng, năm 2007, Công ty Cửu Long Phi được thành lập với vốn điều lệ 5 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh, đến năm 2012, công ty có 4 cổ đông do Đỗ Tú Quân làm Tổng giám đốc; ông Yuen Hon Kim (quốc tịch Anh, đại diện một công ty ở Hồng Kong) làm Chủ tịch HĐQT; ông Đỗ Vĩnh Thành (cha Quân) và Đỗ Tú Linh (chị Quân) làm cổ đông.

Các cổ đông góp vốn hơn 178 tỷ đồng, trong đó, ông Kim góp 156 tỷ đồng, chiếm hơn 87% vốn góp công ty.

Từ 2007-2012, hoạt động của công ty chủ yếu là mua đất tại huyện Cần Giờ và sau đó góp vốn vào công ty bằng quyền sử dụng đất và chuyển thành cổ phần của các thành viên, tương ứng với số tiền bỏ ra mua đất.

Thời điểm này, pháp luật quy định người nước ngoài chỉ được góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp tại Việt Nam, chưa được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, các bên thống nhất Công ty Cửu Long Phi cử người Việt Nam đại diện mua đất, sau đó sang tên cho công ty.

Theo VietNamNet, tại Hợp đồng đầu tư kinh doanh, ký kết giữa ông Yuen Hon Kim và cha con Đỗ Tú Quân đã thống nhất: Khi dự án được xác nhận phù hợp thì các cổ đông sẽ yêu cầu sự chấp nhận bằng văn bản của ông Kim trước khi tiếp tục mua đất.

Từ tháng 12/2007-12/2012, ông Yuen Hon Kim đã chuyển hơn 156 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của cha con bị cáo Đỗ Tú Quân. Số tiền này để Quân và Linh thay mặt ông Yuen Hon Kim mua đất và đứng tên chủ sở hữu, phí hoa hồng mua đất là 3%. Sau đó, chị em Quân sẽ góp vốn chuyển nhượng các thửa đất này vào công ty, và quy ra tỷ lệ cổ phần tương ứng trên giá trị các thửa đất đã góp vốn hoặc chuyển nhượng.

Từ năm 2008-2011, Quân đã rút hơn 31,3 tỷ đồng do ông Yuen Hon Kim gửi vào tài khoản của Công ty CP Cửu Long Phi với lý do để mua 2 lô đất. Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi đã rút số tiền trên thì Quân không tiến hành việc mua đất, cố tình gian dối, chối bỏ trách nhiệm và chiếm đoạt số tiền này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24187 sec| 634.57 kb