Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trường hợp nào được xét tuyển vào công chức từ ngày 1/7

Trường hợp nào được xét tuyển vào công chức từ ngày 1/7
Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 bổ sung thêm hình thức xét tuyển vào công chức.

Hiện nay, việc tuyển dụng công chức được quy định cụ thể tại Luật Cán bộ, công chức, được hướng dẫn tại Nghị định 161/2018 và Thông tư 03/2019.

Theo đó, có 3 hình thức tuyển dụng công chức.

Hình thức thi tuyển: Với những người đủ 18 tuổi trở lên, có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam , lý lịch rõ ràng, có văn bằng, chứng chỉ phù hợp, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ… thì được tham dự thi tuyển công chức.

Hình thức xét tuyển: Theo quy định của Luật Cán bộ công chức hiện đang có hiệu lực thì chỉ có 01 trường hợp được xét tuyển vào công chức là người có đủ điều kiện thi tuyển nhưng cam kết tình nguyện làm việc 5 năm trở lên ở miền núi, biên giới, hải đảo… thì được xét tuyển vào công chức

Trường hợp nào được xét tuyển vào công chức từ ngày 1/7
Từ ngày 1/7, có 3 trường hợp được xét tuyển vào công chức - Hình minh họa​​​​​​

Tuy nhiên, tại Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 còn bổ sung thêm hình thức xét tuyển với các trường hợp: Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng; Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương cử đi học.

Ngoài 2 hình thức tuyển dụng là thi tuyển và xét tuyển thì người đứng đầu cơ quan quản lý công chức còn có thể quyết định tiếp nhận người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm vào làm công chức theo quy định tại Thông tư 03/2019:

- Người có bằng tốt nghiệp đại học trở lên và có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên: Viên chức trong đơn vị sự nghiệp; Hưởng lương trong lực lượng vũ trang và làm công tác cơ yếu…

- Đã là cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên sau đó được điều động, luân chuyển đến làm việc ở đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang, cơ yếu…

- Tiếp nhận công chức để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên.

Đồng thời, Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức sắp có hiệu lực cũng đề cập đến các trường hợp được tuyển dụng đặc biệt gồm:

- Viên chức công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập

- Cán bộ, công chức cấp xã

- Người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân; người làm công tác cơ yếu nhưng không phải là công chức…

Trong đó, các đối tượng này không trong thời hạn xử lý kỷ luật hoặc liên quan đến kỷ luật.

Thêm nhiều điều kiện, tiêu chuẩn để nâng ngạch công chức từ 1/7

Theo Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức số 52/2019/QH14, công chức có thể được nâng lên ngạch cao hơn trong quá trình làm việc. Công chức sẽ được nâng ngạch theo 2 cách là thi tuyển và xét tuyển.

Thi tuyển: Việc thi nâng ngạch phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thông qua thi tuyển. Và chỉ những công chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn mới được đăng ký dự thi nâng ngạch.

Cụ thể, khoản 14 Điều 1 Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, công chức phải đáp ứng các điều kiện sau thì mới được đăng ký dự thi nâng ngạch: Được đánh giá, phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch; Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; Không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc không trong thời gian đang xem xét xử lý kỷ luật; Có ít nhất 1 năm giữ ngạch dưới liền kề với ngạch đăng ký dự thi tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký...

Đồng thời, để được thành công nâng ngạch, công chức phải trải qua 2 vòng là thi trắc nghiệm trên hoặc trên giấy và thi chuyên môn, nghiệp vụ.
Xét tuyển: Từ 1/7/2020, công chức còn có thể được nâng ngạch thông qua xét tuyển.

Theo đó, vẫn căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức như quy định trước đây, nhưng khi trúng tuyển kỳ thi hoặc xét nâng ngạch, công chức sẽ được bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn và được xem xét, bố trí vào vị trí việc làm tương ứng.

Như vậy, khi đã nâng lên ngạch cao hơn, công chức sẽ được xem xét bố trí vào vị trí việc làm khác, tương ứng với ngạch mới của mình. Qua đó, công chức sẽ phát huy được đầy đủ năng lực, khả năng của bản thân.

Thêm nhiều điều kiện, tiêu chuẩn để nâng ngạch

Để được nâng ngạch, Điều 45 Luật Cán bộ, công chức hiện nay quy định, công chức phải đáp ứng các điều kiện:

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu thì công chức của cơ quan đó có nhu cầu đăng ký.

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của ngạch dự thi.

Từ 1/7/2020, Luật sửa đổi, bổ sung đã thêm các điều kiện để được thi nâng ngạch công chức gồm:

- Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch (hiện nay đang được quy định tại khoản 14 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP).

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, không trong thời hạn xử lý kỷ luật, thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật (hiện nay đang được quy định tại (khoản 14 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP).

- Có năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc là tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn (hiện đang được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 29 Nghị định 24/2010/NĐ-CP).

- Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ của ngạch công chức dự thi (hiện đang được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 29 Nghị định 24/2010/NĐ-CP).
- Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu với từng ngạch công chức (hiện khoản 14 Điều 1 Nghị định 161 đang quy định phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ ngạch dưới liền kề với ngạch đăng ký dự thi tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch).

Như vậy, có thể thấy, các điều kiện thi nâng ngạch công chức nêu tại các Nghị định hướng dẫn đã được chính thức đưa vào Luật sửa đổi năm 2019 này. Qua đó, việc thi nâng ngạch công chức sẽ được quy định thống nhất, đồng bộ hơn.

Đồng thời, bởi Luật sửa đổi năm 2019 bổ sung thêm hình thức xét tuyển kéo theo đó những điều kiện để được xét tuyển cũng được đặt ra, cụ thể gồm:
- Có các quy định của thi nâng ngạch công chức.

- Có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ ở thời gian giữ ngạch công chức hiện tại, được cấp có thẩm quyền công nhận.

- Được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm.

Như vậy, Luật sửa đổi năm 2019 đã quy định một cách chi tiết, có hệ thống hơn về điều kiện để được nâng ngạch công chức. Đồng thời cũng thống nhất các quy định ở các Nghị định hướng dẫn và chính thức đưa vào Luật.

Theo Đời sống & Pháp luật 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38619 sec| 657.977 kb