Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Truy tố cựu thẩm phán yêu cầu đưa 1,5 tỷ đồng để được xử thắng kiện

Truy tố cựu thẩm phán yêu cầu đưa 1,5 tỷ đồng để được xử thắng kiện
Trong quá trình giải quyết vụ án, Cựu thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai Võ Đình Sớm đã yêu cầu nguyên đơn phải đưa số tiền 1,5 tỷ đồng thì xử cho thắng kiện.

Ngày 27/1, báo Người Lao Động dẫn nguồn tin cho biết VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Võ Đình Sớm - cựu thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai - về tội Nhận hối hội, theo quy định tại điểm a, khoản 4, điều 354 Bộ Luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng, ông Võ Đình Sớm vốn là thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai. Ông Sớm được phân công thụ lý giải quyết vụ án dân sự "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Phan Anh Tuấn (trú phường Yên Thế, TP.Pleiku) với bị đơn là Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ theo Quyết định số 297/2022/QĐ-TA ngày 11/3/2023 của Chánh án TAND tỉnh Gia Lai.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Sớm đã yêu cầu ông Tuấn phải đưa số tiền 1,5 tỷ đồng thì xử cho thắng kiện. Quá trình thương lượng, trao đổi này đều được ông Tuấn ghi âm lại.

Sau khi vay được 500 triệu đồng, ông Tuấn gọi điện thì ông Sớm hẹn mang tiền đến phòng làm việc của mình tại TAND tỉnh Gia Lai.

Truy tố cựu thẩm phán yêu cầu đưa 1,5 tỷ đồng để được xử thắng kiện
Cựu thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai Võ Đình Sớm bị truy tố về tội Nhận hối lộ. Ảnh: Báo Gia Lai

Theo thông tin trên báo Gia Lai, khoảng 8h ngày 4/8/2023, ông Tuấn đã đem số tiền 500 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Sớm theo yêu cầu. Đến khoảng 9h30 cùng ngày, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp tại phòng làm việc của ông Sớm, thu giữ số tiền 500 triệu đồng mà ông Sớm đã nhận của ông Tuấn.

Trong quá trình điều tra, ông Sớm luôn thay đổi lời khai, quanh co để chối tội. Ban đầu, ông Sớm thừa nhận có sự việc ông Tuấn gọi cho mình thông báo đã vay được 500 triệu đồng và hẹn ông Tuấn sáng 4/8/2023 đến cơ quan, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Số tiền 500 triệu đồng mà thu giữ được tại phòng làm việc của ông Sớm là ông Tuấn cầm đến, mục đích là nhờ ông Sớm giải quyết vụ án dân sự mà ông Tuấn là nguyên đơn.

Tuy nhiên, các lời khai sau này của ông Sớm phủ nhận lời khai ban đầu. Ông Sớm có lúc khai số tiền 500 triệu là để nhờ giải quyết vụ án dân sự nhưng ông không hứa hẹn gì. Lúc khác, ông Sớm khai không biết ông Tuấn mang tiền tới để ở phòng làm việc; lúc lại khai số tiền 500 triệu là ông Tuấn vay hộ ông Sớm để góp cổ phần với ông Tuấn nâng cấp trại heo.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của ông Tuấn, các file ghi âm nội dung trao đổi giữa ông Tuấn và ông Sớm và các tài liệu khác, cơ quan chức năng đã đủ cơ sở để kết luận ông Sớm nhận 500 triệu đồng để giúp đương sự giải quyết vụ án dân sự.

Báo Gia Lai đưa tin, theo cáo trạng của VKSND Tối cao, hành vi phạm tội của Võ Đình Sớm là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước.

Do đó, VKSND Tối cao truy tố bị can Võ Đình Sớm ra trước TAND tỉnh để xét xử về tội Nhận hối lộ; phân công VKSND tỉnh Gia Lai thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án sơ thẩm theo quy định của Bộ Luật Tố tụng .

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23759 sec| 634.305 kb