Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Truy tố nguyên trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tội nhận hối lộ

Truy tố nguyên trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tội nhận hối lộ
Viện KSND Tối cao truy tố ông Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”. Ông Lê bị viện kiểm sát xác định có hành vi nhận hối lộ 110 triệu đồng để thả nghi phạm đang bị bắt.

Tiền Phong đưa tin, Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu đại tá Phùng Anh Lê về tội “Nhận hối lộ”. Trước đó, ông Lê bị khởi tố về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt…”.

Cụ thể, Viện KSND Tối cao truy tố ông Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”, theo Khoản 2, Điều 354 (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù). Ông Lê bị viện kiểm sát xác định có hành vi nhận hối lộ 110 triệu đồng để thả nghi phạm đang bị bắt.

Truy tố nguyên trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tội nhận hối lộ
Ông Phùng Anh Lê trước khi bị bắt. Ảnh: VOV

Ba thuộc cấp của ông Lê bị truy tố tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” gồm Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung.

Trước đó, cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị khởi tố, bắt giam về hành vi “Tha người trái pháp luật…”. Đến ngày 15/3, cơ quan tố tụng quyết định đổi tội danh sang “Nhận hối lộ” với ông Lê.

Tri thức trực tuyến thông tin, theo cáo buộc, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh này trái pháp luật rồi hành hung. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan vụ trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của Lê) để nhờ giúp đỡ. Theo VKS, ông Bảy đã đặt vấn đề và được cựu đại tá Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho ông Lê 110 triệu đồng.

Theo VTC News, khoảng từ 21h30 đến 22h ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Nguyễn Hữu Tài đưa 103 triệu đồng cho ông Phùng Văn Bảy. Sau đó, ông Bảy cho người nhà của Tài mượn thêm 7 triệu đồng, rồi cầm 110 triệu đồng đi vào phòng làm việc của Phùng Anh Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ đưa cho Lê để hoà giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ ông Bảy, bị can Lê đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu (nguyên Đội trưởng Hình sự Công an quận Tây Hồ) chỉ đạo Lê Đình Trung (nguyên Phó đội thi hành án Công an quận Tây Hồ) bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc (Phó đội hình sự Công an quận Tây Hồ) để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Khoảng 0h ngày 23/9/2016, Tài được thả. Sau đó, Tài và nạn nhân bị anh ta bắt giữ được gọi lên Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Pháp luật Việt Nam thông tin, năm 2021, Công an thành phố Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố; tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Việc Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng được khởi tố.

Trong vụ, viện kiểm sát đánh giá bị can Lê là Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan điều tra nên biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi được ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề, Lê đã “lợi dụng chức vụ quyền hạn”, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Cáo trạng xác định, người chủ động khai ra hành vi nhận tiền, thả người của Phùng Anh Lê là ông Phùng Văn Bảy, chú họ của Lê. Theo đó, "ông Bảy đã thành khẩn, chủ động tự khai ra nội dung đưa tiền cho Lê để giúp đỡ Tài...", cáo trạng nêu.

Ông Phùng Anh Lê bị xác định trong quá trình điều tra đã: “Không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới, không thừa nhận việc chiếm hưởng 110 triệu đồng”. Trước khi bị khởi tố, vợ chồng Phùng Anh Lê còn gặp ông Bảy, yêu cầu người này xin lỗi vì đã khai báo việc đưa tiền nhằm “làm mờ hành vi phạm tội của mình” - theo nội dung cáo trạng.

Các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38284 sec| 646.477 kb