Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai hưởng khoan hồng đặc biệt

Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai hưởng khoan hồng đặc biệt
Luật sư đại diện đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, đồng thời cho hưởng khoan hồng đặc biệt để giáo dục con cháu.

Trong phần tranh tụng vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty AIC và đa khoa Đồng Nai, bào chữa cho Trần Đình Thành – cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai lập luận rằng việc ông Thành nhận tiền của AIC trước giai đoạn diễn ra việc đấu thầu thiết bị y tế ở Dự án Bệnh viện Đồng Nai là vi phạm đạo đức chứ không phạm luật. Giai đoạn diễn ra việc đấu thầu, ông Thành cũng không có chỉ đạo gì để Công ty AIC được trúng các gói thầu.

Ngoài ra, số tiền nhận từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – cựu Chủ tịch AIC ông Thành chủ yếu dùng làm từ thiện và đã khắc phục hết nên cần được hưởng khoan hồng, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Với tình tiết giảm nhẹ tuổi đã cao, nhiều bệnh, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cho bị cáo được nhận bản án thể hiện sự khoan hồng đặc biệt, để bị cáo có thể rút ngắn thời gian thụ án, có thể trở về đóng góp cho , giáo dục con cháu không đi theo vết xe đổ của bị cáo.

Luật sư cũng cho rằng nếu ông Thành bị quy vào tội nhận hối lộ thì bị cáo phải là người có quyền hạn, có thể thực hiện được theo mục đích của người đưa hối lộ. Nhưng căn cứ theo hồ sơ, cáo trạng, lời khai của bị cáo có thể thấy mục đích, mục tiêu bà Nhàn đưa tiền cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để AIC trúng thầu.

Nhưng ông Thành với vai trò là Bí thư tỉnh thì lại không có quyền hạn trong việc để Công ty AIC trúng thầu Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Cá nhân ông Thành cũng không phải thành viên trong ban chỉ đạo Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Khi bà Nhàn gọi điện đặt vấn đề, ông Thành cũng đã nói rõ việc này.

Vì vậy theo luật sư, về mặt lý thuyết và thực tế, ông Thành không thoả mãn yếu tố chủ thể để thoả mãn tội nhận hối lộ. Luật sư đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo Thành.

Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai hưởng khoan hồng đặc biệt
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (trái) và Hoàng Thị Thuý Nga.

Cần làm rõ vai trò của Nguyễn Thị Nhàn trong việc thông thầu

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC bị viện kiểm sát cáo buộc phạm các tội đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi phạm tội của bị cáo Nhàn trước hết được chứng minh bằng lời khai của nhóm bị cáo là nhân viên tại AIC.

Cùng với đó, Trần Đình Thành có lời khai thể hiện quen biết bà Nhàn từ năm 2003. Sau đó vào thời điểm xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nhàn gặp Thành khi đó là Bí thư Tỉnh ủy, nhờ thành "nói giúp" AIC. Bị cáo Thành đã gọi điện, yêu cầu bị cáo Vũ phải gặp bà Nhàn.

Ngoài ra, tại bữa cơm giữa các bị cáo Thành, Nga và Vũ, phía AIC trình bày muốn tham gia các gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai. Ông Thành cho hay, khi đó nói AIC là doanh nghiệp lớn, có uy tín, có quan hệ với ban ngành Trung ương nên yêu cầu ông Vũ phải điều kiện.

Bị cáo Đinh Quốc Thái cũng khai được Bí thư Thành giới thiệu với người này. Khi đó, ông Thành nói Công ty AIC "có tiềm lực trong các dự án y tế, môi trường, giáo dục; có quan hệ với Trung ương" và muốn đầu tư ở Đồng Nai. Bà Nhàn cũng nói mong được "giúp đỡ". Sau đó, ông Thái nhận 14,5 tỷ đồng từ Nhàn.

Từ những căn cứ thu thập được đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa phạt Nguyễn Thị Thanh Nhàn án 30 năm tù cho hai tội danh.

Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai hưởng khoan hồng đặc biệt
Có 36 bị cáo liên đới đến vụ án tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trước cáo buộc này, luật sư bào chữa cho bà Nhàn đưa ra căn cứ Nhàn đã xuất cảnh ra nước ngoài từ giữa năm 2021 trước khi Bộ Công an khởi tố vụ án và khởi tố đối với Nhàn.

Cơ quan điều tra đã có lênh truy nã toàn quốc và quốc tế và yêu cầu bà Nhàn trình diện, tuy nhiên từ giữa 2021 thì gia đình, chính quyền địa phương và cơ quan điều tra cũng không biết Nhàn .

Do đó luật sư khẳng định cơ quan tố tụng không thể lấy lời khai của bà Nhàn trong quá trình truy tố và xét xử, bị cáo cũng không thể trình bày ý kiến của mình về chứng cứ, tài liệu, đồ vật lời khai của những bị cáo khác trong phiên toà và cũng không thể bào chữa của mình trong phiên toà.

Cùng với đó về hành vi của Chủ tịch HĐQT AIC liên quan đến quá trình thực hiện và tổ chức đấu thầu và thực hiện kết quả đấu thầu vai trò của Nhàn trong phần này chưa thể hiện rõ trong kết luận điều tra, và quá trình truy tố.

Ở đây luật sự nêu căn cứ cho rằng bà Nhàn với vai trò Chủ tịch HĐQT và Giám đốc nên có rất nhiều công việc phải làm vì có hơn 100 ngành nghề kinh doanh chứ không phải có mỗi thiết bị y tế. Vì vậy Nhàn đã uỷ quyền cho Hoàng Thị Thuý Nga – Phó Tổng Giám đốc AIC để thực hiện quan hệ và thực hiện dự án mua sắm thiết bị đối với bệnh viện. Vì vậy luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc vai trò, vị trí của Nhàn trong việc thực hiện dự án.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38047 sec| 645.82 kb