Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ án Ethanol Phú Thọ: 6 bị cáo xin miễn bồi thường

Vụ án Ethanol Phú Thọ: 6 bị cáo xin miễn bồi thường
Các bị cáo đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, hợp tác với cơ quan điều tra. Họ mong toà xét đến bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, điều kiện nhận thức chưa đầy đủ để từ đó xem xét miễn trách nhiệm dân sự, giảm khung hình phạt.

Sáng ngày 27/9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn xin miễn trách nhiệm dân sự, giảm án của 6 người trong vụ án Ethanol Phú Thọ. Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và 4 người khác không kháng cáo.

Phiên phúc thẩm do thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ toạ. 9 tham gia bào chữa cho các và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trước đó, phiên phúc thẩm từng 2 lần dự kiến mở ngày 5/8 và 15/9 song phải hoãn do giãn cách .

Do không kháng cáo, ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh không được triệu tập.

Vụ án Ethanol Phú Thọ: 6 bị cáo xin miễn bồi thường
6 bị cáo hầu toà trong phiên phúc thẩm, 27/9. Ảnh: VnExpress

Hai bị cáo kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm dân sự là Vũ Thanh Hà - cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB; Phạm Xuân Diệu - cựu Tổng Giám đốc PVC.

Ba bị cáo hiện đã chấp hành hết thời hạn án tù, kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự và án phí gồm: Nguyễn Xuân Thủy, cựu Phó phòng Đầu tư dự án PVB, Khương Anh Tuấn - cựu Phó phòng Thương mại PVB; Hoàng Đình Tâm - cựu Kế toán trưởng PVB.

Riêng Lê Thanh Thái - cựu Trưởng phòng Kinh doanh PVB, người bị toà sơ thẩm tuyên mức án nhẹ nhất, 24 tháng tù, kháng cáo xin được hưởng án treo và miễn trách nhiệm dân sự.

6 bị cáo đều bị tuyên phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, hợp tác với ... Họ mong toà xét đến bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, điều kiện nhận thức chưa đầy đủ để từ đó xem xét miễn trách nhiệm dân sự, giảm khung hình phạt.

Đại diện Công ty TNHH và Đầu tư Mai Phương có mặt tại phiên toà song luật sư bảo vệ quyền lợi cho đương sự này có việc bận không thể tham dự, đã xin hoãn xét xử.

HĐXX nhận định, đây là lần thứ ba mở phiên toà. Tài liệu đã được gửi các đương sự đầy đủ. Công ty Mai Phương chỉ là bên kháng cáo dân sự nên HĐXX quyết định tiếp tục xét xử.

Công ty Mai Phương được Trịnh Xuân Thanh thành lập song nhờ bố đẻ đứng tên chủ sở hữu kiêm người đại diện theo pháp luật. Công ty này sau đó chuyển nhượng cho vợ ông Thanh để qua đó hợp thức hoá quyền sở hữu mảnh đất 3.400 m2 ở Tam Đảo, mua bằng tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC. Trong phiên phúc thẩm vụ án này, công ty Mai Phương kháng cáo do không đồng ý giao quyền chuyển nhượng sử dụng lô đất 3.400 m2 ở Tam Đảo cho PVC.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2009 dự án Ethanol Phú Thọ được phê duyệt xây dựng tại huyện Tam Nông, Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, PVB không tổ chức đấu giá mà chỉ định thầu trái luật cho liên danh của PVC của Trịnh Xuân Thanh. Dự án sau đó bị ngưng trệ, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với một số bị cáo trong vụ án sử dụng tiền tạm ứng công trình để mua khu đất 3.400 m2 tại huyện Tam Đảo, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng. Lô đất này sau đó đã chuyển nhượng qua nhiều lần, đến năm 2016 chuyển nhượng sang ông Kiều Đào Lâm với giá 45 tỉ đồng. Bản án sơ thẩm tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại Tam Đảo nói trên; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xác nhận quyền sử dụng đất cho PVC. Đồng thời, tiếp tục thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất này đứng tên chủ sở hữu là Công ty Mai Phương. Về dân sự, ông Thăng bồi thường 200 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh hơn 143 tỷ đồng, Vũ Thanh Hà 100 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại và hai đồng phạm khác (không bị truy cứu trách nhiệm do mắc bệnh hiểm nghèo) mỗi người bồi thường 10 tỷ đồng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37687 sec| 646.234 kb