Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ 'chạy' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi: Bắt đầu dây môi giới

Vụ 'chạy' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi: Bắt đầu dây môi giới
Ngày 19/3, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Đào Ngọc Cảnh (75 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) về hành vi "Môi giới hối lộ".

Ngày 19/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đơn vị đã khởi tố , lệnh bắt tạm giam đối với ông Đào Ngọc Cảnh (75 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) về hành vi "Môi giới hối lộ". Đối tượng Cảnh bị bắt do liên quan đến vụ lừa đảo "chạy điều động" Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác, theo Tuổi Trẻ.

Vụ 'chạy' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi: Bắt đầu dây môi giới
Bị can Đào Ngọc Cảnh có hành vi môi giới hối lộ trong vụ điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang. Ảnh: Vietnamnet.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã khởi tố, bắt giam đối với Vũ Văn Quý (31 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng), Ngô Văn Trọng (49 tuổi, ở Đà Nẵng), Hoàng Thị Tâm (55 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng bị can Quý bị khởi tố thêm tội "Rửa tiền".

Người chi 20 tỷ để "chạy" tác động điều chuyển công tác Đại tá Đinh Văn Nơi là ông Trần Trí Mãnh (42 tuổi, ngụ tại phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc).

Bị can Đào Ngọc Cảnh được cho là "đầu dây mối nhợ" trong vụ chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi. Ông Cảnh thừa nhận nếu vụ việc trót lọt thì bị can Trọng sẽ cho ông ta một khoản tiền. Ông Cảnh ý thức được đây là số tiền thu lợi bất chính, vi phạm pháp luật.

Theo cơ quan chức năng, ông Cảnh biết rất rành mạch về quy trình công tác cán bộ, biết khả năng của mình không làm được việc điều động, nên tìm một tài xế là Trọng để giới thiệu cho Mãnh. Bản thân bị can Cảnh cũng thừa nhận là người "môi giới" giữa Mãnh với Trọng.

Theo điều tra, ông Cảnh quen biết Mãnh khi đi lễ hội TP.Châu Đốc (An Giang). Bản thân Mãnh là đối tượng chuyên sản xuất, buôn bán, hàng gian, gian giả.

Đại tá Đinh Văn Nơi về làm Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường, kiên quyết tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về hàng gian, hàng giả nên Mãnh "run sợ".

Mãnh sợ hành vi phạm tội của mình bị Đại tá Nơi phát hiện, xử lý làm ảnh hưởng đến việc làm kinh doanh phi pháp nên gã nảy sinh ý định dùng tiền tìm cách "điều chuyển" Giám đốc Công an An Giang đi nơi khác. Cũng như đưa Giám đốc Công an tỉnh khác về An Giang để thay thế Đại tá Đinh Văn Nơi.

Vụ 'chạy' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi: Bắt đầu dây môi giới
Đối tượng Trần Trí Mãnh.

Để thực hiện ý định này, Mãnh nhờ đến Đào Ngọc Cảnh. Sau khi nghe Mãnh trình bày, Cảnh dù biết không thực hiện được việc điều chuyển nhưng vẫn đồng ý với giá 20 tỷ.

Sau đó, Mãnh nhờ Ngô Văn Trọng. Trọng lại nhờ Hoàng Thị Tâm với giá 13 tỷ đồng và được cái gật đầu đồng ý. Tâm nói sẽ chi 10 tỷ để thực hiện việc "điều chuyển”"Đại tá Nơi. Sau khi thành công Tâm sẽ "bồi dưỡng" cho người mà Tâm nhờ thực hiện thêm 500 triệu đồng. Tổng cộng hết 10,5 tỷ. Còn 2,5 tỷ đồng thì Tâm và Trọng chia nhau. Riêng Trọng còn lại 7 tỷ đồng trong số 20 tỷ, dự tính sẽ cho ông Cảnh.

Bản thân Tâm cũng không thực hiện được việc "điều chuyển" nên tiếp tục nhờ Vũ Văn Quý. Quý nhận lời với giá 10 tỷ, và được Tâm hứa sẽ chuyển 5 tỷ vào tài khoản để làm chi phí.

Ngày 16/1/2021, Cảnh và Trọng từ Đà Nẵng bay vào TP.Cần Thơ. Đồng thời, Trọng cũng đặt vé máy bay cho Tâm từ Hà Nội bay vào. Tâm trước khi vào TP.Cần Thơ cũng báo cho Quý biết, nhưng người phụ nữ này không nói có Trọng tham gia.

Ngày 17/1, ông Cảnh cùng Trọng, Tâm từ Cần Thơ lên TP.Châu Đốc để gặp ông Mãnh. Qua đó, ông Mãnh, Cảnh thống nhất chuyển trước 10 tỷ đồng cho Trọng, Tâm. Sau khi hoàn thành việc "điều chuyển" sẽ chuyển tiếp 10 tỷ còn lại. Theo yêu cầu của Cảnh, Trọng chỉ đạo Tâm mở tài khoản ngân hàng cùng hệ thống với Mãnh.

Ngày 20/1, ông Mãnh cùng Trọng đến ngân hàng để chuyển 10 tỷ vào tài khoản của Tâm. Sau đó, Quý đi ngang qua công ty của Mãnh thì thấy xe biển xanh nên nghi sự việc bị phát hiện. Trọng gặp Mãnh nói dối là sự tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện.

Gã yêu cầu Mãnh chi từ 4 - 5 tỷ đồng để nhóm của Trọng đi lại và "lo lót" để nhóm không bị truy cứu trách nhiệm . Mãnh tin là thật và lo sợ mất 10 tỷ đồng nên nhiều lần thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền.

Qua trao đổi, Quý đồng ý trả lại cho Mãnh 7,7 tỷ đồng. Mãnh cho riêng Trọng 300 triệu. Còn lại 2,3 tỷ đồng nhóm của Quý chia nhau hưởng lợi. Sau đó, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm, theo Vietnamnet.

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra làm rõ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38744 sec| 646.516 kb