Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện cam kết đủ tiền trả cho các bị hại

Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện cam kết đủ tiền trả cho các bị hại
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện cam kết trước các bị hại rằng, những tài sản hiện có đủ đảm bảo để trả tiền cho khách hàng đúng như đã cam kết.

Sáng 17/12, HĐXX thực hiện việc xét hỏi buổi cuối cùng đối với các bị hại trong vụ án Nguyễn Thái Luyện cùng 22 khác bị truy tố các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, theo Pháp luật TP.HCM.

Theo lịch xét xử trước đó, ngày mai (18/12) đại diện VKS sẽ bắt đầu trình bày bản luận tội và thực hiện phần tranh luận, đối đáp.

Tuy nhiên, do số lượng bị hại rất lớn HĐXX cần cập nhật lại chính xác số lượng bị hại, địa chỉ và số tiền của các bị hại yêu cầu nên lịch xét xử có thay đổi.

Cụ thể, chiều nay và cả ngày mai phiên toà sẽ tạm nghỉ. Sáng thứ hai (ngày 19/12) sẽ bắt đầu phần luận tội và tranh luận. Do đó, thông tin để những người tham gia phiên toà biết để chủ động thời gian tham gia.

Trong ngày xét hỏi cuối cùng, số lượng bị hại đến tham gia phiên toà tương đối đông. Chủ toạ phiên toà cũng liên tục nhắc nhở các bị hại xem lại việc cung cấp địa chỉ của mình vì có rất nhiều bị hại cung cấp nhiều địa chỉ khác nhau, không khớp trong hồ sơ vụ án.

Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện cam kết đủ tiền trả cho các bị hại
Người bị hại đến tham gia phiên tòa. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Bên cạnh đó, trước khi kết thúc phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của bào chữa cho bị cáo Trần Huy Phúc, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cam kết trước các bị hại, những tài sản hiện có đủ đảm bảo để trả tiền cho khách hàng đúng như đã cam kết. Luyện cũng nhắn nhủ các bị hại an tâm.

Theo truy tố, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật.

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án "ma", quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Công ty địa ốc Alibaba còn hứa hẹn sẽ thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại... Dòng tiền có được từ các dự án "ma" được chuyển về công ty mẹ.

Luyện giao cho vợ là Võ Thị Thanh Mai và em ruột là Nguyễn Thái Lực phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án "ma" và phần lớn để chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba. Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện cam kết đủ tiền trả cho các bị hại
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Người lao động.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

Cơ quan CSĐT cũng tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng; 23 ô tô, xe máy các đối tượng sử dụng, có trị giá theo giám định hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng kê biên 652 thửa đất với tổng diện tích là hơn 447 ha. Tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất trên là hơn 1.536 tỷ đồng, theo VietNamNet.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37389 sec| 645.867 kb