Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Hai bị cáo bị tuyên án tử hình

Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Hai bị cáo bị tuyên án tử hình
Sau 1 tuần mở phiên tòa xét xử và nghị án, chiều 14/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 29 bị cáo trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Hội đồng xét xử đã tuyên án phạt 6 : Lê Đình Công, Lê Đình Chức cùng lĩnh án tử hình; Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù về cùng tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Hai bị cáo bị tuyên án tử hình
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

23 bị cáo còn lại bị Hội đồng xét xử tuyên phạt các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù về cùng tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330, khoản 2, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho , bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ.

Hành vi của các bị cáo thực hiện vô cùng dã man, tàn bạo và mất hết tính người, khi các chiến sĩ công an bị ngã xuống hố ngăn cách giữa nhà anh Lê Đình Hợi (nhà kề sát nhà Chức) và nhà Chức, các bị cáo đã dùng xăng đốt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là thi thể các chiến sĩ công an bị cháy đến mức không thể nhận dạng được.

Hội đồng xét xử cho rằng đây là tổn thất to lớn đối với lực lượng công an, gây ra cho gia đình 3 chiến sĩ công an nỗi đau không gì bù đắp được. Vụ án đã gây nên sự phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, đòi hỏi phải có mức án thật nghiêm khắc đối với các bị cáo mới có cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Nhóm 6 bị cáo gồm: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức và Nguyễn Quốc Tiến bị Hội đồng xét xử xác định là các bị cáo giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa tổ chức chuẩn bị công cụ, phương tiện, phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác, vừa trực tiếp thực hiện hành vi tấn công lực lượng chức năng. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội rất tích cực, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Trong đó, Lê Đình Công là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên lôi kéo, kích động, kêu gọi chống đối, tổ chức các cuộc họp bàn, tung các video clip, ghi hình và phát trực tiếp trên các trang tuyên bố giết chết từ 300-500 chiến sĩ công an… Công tích cực chuẩn bị công cụ, phương tiện và phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác; là người chỉ đạo và góp tiền mua xăng, mua lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác và trực tiếp làm bom xăng, bùi nhùi; đồng thời trực tiếp thực hiện hành vi ném bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng chức năng; là một trong những người gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an nên Công có vị trí, vai trò cao nhất.

Xét hậu quả do bị cáo Công gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất, loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo Lê Đình Chức là người cùng các bị cáo khác mang các loại hung khí, lên trần nhà anh Hợi, nhà Chức và nhà Kình để chống đối lực lượng chức năng; trực tiếp ném bom xăng và lựu đạn về phía lực lượng công an; dùng tuýp sắt gắn dao bầu đâm về phía lực lượng công an đang di chuyển từ nhà anh Hợi sang nhà Chức, làm các chiến sĩ công an ngã xuống hố ngăn cách giữa nhà anh Hợi và nhà Chức; chỉ đạo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu, cùng Doanh đẩy chậu xăng đang cháy xuống hố; trực tiếp đổ xăng thêm 3-5 lần xuống hố làm 3 chiến sĩ công an bị thiêu cháy vô cùng tang thương; điều đó thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm của bị cáo trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Mặc dù trong giai đoạn điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Chức khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo Chức là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 3 người đang thi hành công vụ, thể hiện tính côn đồ, tàn ác, mất nhân tính và không còn khả năng cải tạo, nên cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của khung hình phạt, loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đối với bị cáo Lê Đình Doanh, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo là người tích cực thực hiện hành vi phạm tội, trực tiếp đi mua 10 dao bầu đem đi thuê người gắn tuýp sắt. Bị cáo đã mang gạch đá, tuýp sắt gắn dao bầu lên mái tầng 2 nhà anh Hợi, nhà Chức và nhà Kình; trực tiếp ném gạch đá, bom xăng về phía lực lượng chức năng; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lê Đình Chức, đổ xăng ra chậu châm lửa đốt và cùng Chức đẩy chậu xăng xuống hố gây nên cái chết của 3 cán bộ, chiến sĩ công an.

Xét thấy hành vi của bị cáo Doanh là rất quyết liệt, thể hiện tính côn đồ, hung hãn, bị cáo là một trong những người trực tiếp gây ra cái chết của 3 cán bộ, chiến sĩ công an; bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã 3 lần bị Tòa án đưa ra xét xử về các tội: Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có vào các năm 2006, 2010 và 2014 nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục phạm tội với tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn.

Với tính chất hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng như trên, lẽ ra cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, tuy nhiên xét thấy gia đình bị cáo có bố và chú ruột bị cáo bị Hội đồng xét xử xem xét tước bỏ quyền sống; trong giai đoạn điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên để thể hiện sự nhân đạo và khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử cho rằng không nhất thiết phải loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nhưng cần phải áp dụng hình phạt tù không thời hạn đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu là bị cáo thuộc nhóm chủ mưu, cầm đầu, cùng với Lê Đình Công, Nguyễn Văn Tuyển tổ chức các cuộc họp để lôi kéo, kích động, tấn công lực lượng chức năng; bị cáo là một trong những “thủ lĩnh tinh thần” của “Tổ đồng thuận”. Bị cáo Hiểu còn trực tiếp cùng với Công, Tuyển bàn bạc chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội; trực tiếp ném bom xăng vào lực lượng công an nên cũng cần phải áp dụng mức án nghiêm khắc đối với bị cáo Hiểu.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã xét bị cáo Hiểu khi phạm tội là người già trên 70 tuổi, bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết của các nạn nhân; trong giai đoạn điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo. Do đó, căn cứ vào tình chất mức độ, hành vi phạm tội và thái độ của bị cáo tại phiên tòa nên có có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Hội đồng xét xử xác định, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển thuộc nhóm chủ mưu, cầm đầu với vai trò thấp hơn Lê Đình Công và Bùi Viết Hiểu. Do được hứa hẹn chia đất nên đã rất tích cực tham gia thực hiện tội phạm. Bị cáo thường xuyên tụ tập, lăng mạ, xúc phạm, đe dọa lực lượng chức năng, đã cùng với Lê Đình Công và Bùi Viết Hiểu tổ chức các cuộc họp ngày 6, 7, 8/1/2020.

Bản thân Tuyển có mặt tại nhà Lê Đình Kình vào đêm 8/1, rạng sáng 9/1/2020 để cùng đồng bọn chống đối quyết liệt lực lượng công an; bị cáo trực tiếp ném 2 quả bom xăng vào lực lượng công an. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm theo đúng tính chất mức độ và hậu quả do hành vi của bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, xét bị cáo Tuyển là người tàn tật, trong giai đoạn điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo đều rất thành khẩn khai báo, tích cực giúp làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo khác, bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết của các nạn nhân nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Tiến, Hội đồng xét xử xác định là đối tượng tích cực thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo trực tiếp mua 10 quả lựu đạn, làm bom xăng, bùi nhùi, ném gạch đá, bom xăng vào lực lượng công an. Hành vi của bị cáo Tiến là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Tiến không trực tiếp gây ra cái chết của 3 cán bộ, chiến sĩ công an, trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tỏ thái độ ăn năn hối lỗi... nên Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo Tiến.

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36397 sec| 669.766 kb