Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cách xử lý khi không vay tiền mà vẫn bị nhắn tin, gọi điện 'khủng bố'

Cách xử lý khi không vay tiền mà vẫn bị nhắn tin, gọi điện 'khủng bố'
Công an Quảng Ninh hướng dẫn người dân cách ứng phó khi bị "khủng bố" bằng tin nhắn, cuộc gọi dù không vay tiền.

Cách xử lý khi không vay tiền mà vẫn bị nhắn tin, gọi điện 'khủng bố'

Ngày 9/9, Bộ Công an thông tin, thời gian gần đây, qua theo dõi, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh nhận thấy có nhiều trường hợp người dân dù không vay mượn, không bảo lãnh, thậm chí không hề quen biết người vay mượn tiền qua các ứng dụng (app) cho vay tiền nhưng bỗng dưng bị các đối tượng “khủng bố” đòi nợ bằng , tin nhắn và thậm chí bị bêu xấu trên các trang mạng .

Đánh giá nguyên nhân của tình trạng trên, công an nhận định có thể do người thân, bạn bè, đồng nghiệp của nạn nhân vay tiền qua app. Sau đó, họ không trả tiền đúng hạn nên kẻ gian lấy dữ liệu danh bạ của bị hại để nhắn tin, gọi điện đòi nợ.

Ngoài ra, thủ tục vay tiền qua app đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước là có thể vay tiền. Từ đó, một số kẻ đã đánh cắp thông tin hoặc sử dụng dữ liệu cá nhân của người khác để vay tiền qua app nhưng sau đó không trả.

Để người dân không bị kẻ xấu gọi điện hay nhắn tin khủng bố hoặc nếu gặp phải tình huống này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Quảng Ninh đưa ra 5 khuyến cáo.

Một là, mọi người cần bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà đối phương đề cập. Đồng thời, người dân hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình (nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).

Hai là, thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình khi bị kẻ xấu gọi điện, nhắn tin làm phiền.

Ba là, sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền. Đối với các trang cá nhân, chủ tài khoản có thể khóa bình luận của người lạ.

Bốn là, nếu bị làm phiền kéo dài hay bị ai đó “khủng bố” bằng điện thoại, người dân nên trình báo cơ quan công an địa phương để có biện pháp xử lý.

Năm là, mọi người tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của mình (giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống) cho người lạ hay những kẻ gọi điện đòi nợ.

Để vừa đảm bảo nhu cầu vay tiền, vừa bảo vệ người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người dân khi có nhu cầu vay tiền phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay với các hình thức phù hợp.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị mình không vay qua app không rõ nguồn gốc, không được nhân danh đơn vị hoặc cung cấp số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37607 sec| 634.359 kb