Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tài xế xe Audi gây tai nạn khiến 3 người chết: Cần có chế tài xử lý nghiêm?

Tài xế xe Audi gây tai nạn khiến 3 người chết: Cần có chế tài xử lý nghiêm?
Tài xế xe Audi vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 3 người trong cùng một gia đình tử vong là một cán bộ thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang. Sự việc xảy ra khiến nhiều người bức xúc cho rằng liệu tài xế này sẽ đối diện khung hình phạt nào?

Theo thông tin trên báo chí, ngày 3/6, Công an thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi) để điều tra liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến 3 người chết.

Cơ quan công an xác định, hơi thở của tài xế Thịnh có nồng độ cồn là 0,604 mg/l khí thở, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là 0,4 mg/l khí thở). Anh Thịnh là cán bộ Ban Quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, khoảng 23h30 đêm 2/6, xe ô tô Audi do Nguyễn Đức Thịnh điều khiển đi đến ngã tư Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương thì va chạm với xe máy do anh Nguyễn Mạnh H. (48 tuổi, ở phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang) điều khiển, chở vợ là Dương Thị Q. (44 tuổi) và con gái là cháu Nguyễn Thùy D. (13 tuổi).

Hình ảnh camera giao thông ghi lại cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn, đường phố rất vắng, xe máy đang đi được 2/3 ngã tư thì ô tô đi với tốc độ nhanh tông trúng. Tại hiện trường, ô tô bị hư hại phần đầu, xe máy biến dạng, nằm cách xa ô tô hơn 10m. 3 người đi xe máy tử vong tại chỗ, nằm cách nhau khoảng 10m và cách vị trí bị đâm vài chục mét.

Tài xế xe Audi gây tai nạn khiến 3 người chết: Cần có chế tài xử lý nghiêm?
Chiếc xe Audi do tài xế Nguyễn Đức Thịnh điều khiển đã tông trúng gia đình nạn nhân khiến 3 người thiệt mạng.

Trước sự việc đau lòng trên, nhìn nhận vấn đề dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa đến từ văn phòng Luật sư X thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, căn cứ theo quy định của pháp luật, cụ thể là theo điều 260 BLHS 2015 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có quy định tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Theo Luật sư Nghĩa, trường hợp của tài xế Thịnh tham gia giao thông khi nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép gây tai nạn khiến 3 người tử vong. Vì vậy xét theo luật, tài xế phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; làm chết 02 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Cũng theo quy định của luật, tài xế lái xe Audi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: Làm chết 03 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên. Ngoài ra, còn có thể bị phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ lên tới 05 năm.

“Ngoài xử lý hình sự, tài xế có thể bị xử phạt hành chính vì vượt quá tốc độ với mức phạt cao nhất là từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng. Trong trường hợp này, anh Thịnh là một cán bộ thì còn có thể phải chịu một số hình thức kỷ luật như kỷ luật Đảng, khiển trách, cảnh cáo, khai trừ khỏi Đảng”, Luật sư Nghĩa cho biết thêm.

Trước đó, nhiều đoạn video camera ghi lại cảnh một chiếc xe Audi phóng nhanh tông trực diện vào xe máy khiến 3 người lao lên không trung và tử vong tại chỗ, nhiều người xem bày tỏ ý kiến bức xúc và xót thương cho những nạn nhân xấu số. Một số ý kiến còn cho rằng chính quyền phải có biện pháp răn đe thật nghiêm trước hành vi vi phạm nồng độ cồn còn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

Được biết, hiện nay gia đình nạn nhân chỉ còn lại 1 cậu con trai 20 tuổi đang phải một mình chịu tang bố mẹ và em gái. Theo quy định của pháp luật, người gây ra tai nạn phải bồi thường cho gia đình của nạn nhân gồm những khoản bồi thường như chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại như là những người con còn lại của nạn nhân, hoặc là cha mẹ của các nạn nhân.

Xét thấy mức bồi thường dù có nhiều đến đâu thì cũng không thể mang người đã chết quay trở lại và những thiệt hại mất mát của người ở lại là không thể đong đếm bằng tiền bạc được. Vụ việc này như một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người hãy hết sức cẩn thận khi tham gia giao thông, đặc biệt là không được uống rượu bia khi lái xe vì có thể gây ra những hậu quả mà không ai mong muốn.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37579 sec| 646.461 kb