Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tòa án có được hủy sổ đỏ đang thế chấp hợp pháp tại ngân hàng?

Tòa án có được hủy sổ đỏ đang thế chấp hợp pháp tại ngân hàng?
Trong vụ án hành chính khởi kiện yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng người được cấp Giấy chứng nhận đã thế chấp tại ngân hàng. Trường hợp này, quá trình giải quyết vụ án mà ngân hàng có yêu cầu Tòa án công nhận Hợp đồng thế chấp và không hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì quyền sử dụng đất đã được thế chấp hợp pháp cho ngân hàng thì Tòa án có đưa ngân hàng vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không? Nếu đưa ngân hàng vào tham gia tố tụng thì giải quyết thế nào?

Tòa án có được hủy sổ đỏ đang thế chấp hợp pháp tại ngân hàng?
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, khoản 10 Điều 3 của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định: “Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" là cơ quan, tổ chức, cá nhân tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án hành chính có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ tự mình hoặc đương sự khác đề nghị và được Tòa án chấp nhận hoặc được Tòa án đưa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp vụ án hành chính có yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Giấy này đang thế chấp tại ngân hàng thì phải đưa ngân hàng tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án hành chính, Tòa án không có quyền hủy hoặc công nhận hợp đồng thế chấp, nhưng có quyền xem xét, đánh giá hợp đồng thế chấp để hủy hoặc không hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Link nguồn: https://lsvn.vn/toa-an-co-duoc-huy-so-do-dang-the-chap-hop-phap-tai-ngan-hang-1698534705.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37344 sec| 635.836 kb