Chi phí lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu có phải chịu thuế GTGT?

Dịch vụ lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu phục vụ lựa chọn nhà thầu thực hiện công trình thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định.

Ông N.V.H cho biết, năm 2024, công ty ông tôi thực hiện gói thầu lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu do Ban quản lý Đền Nguyễn Thị Bích Châu làm chủ đầu tư, bằng nguồn vốn xã hội hóa có hỗ trợ của ủy ban nhân dân xã (20% tổng mức đầu tư). 

Khi lập dự án, chủ đầu tư xác định dự án thuộc đối tượng không chịu thuế VAT. Do đó, các chi phí tư vấn cũng không chịu thuế VAT. Khi thực hiện thanh quyết toán đã xuất hóa đơn không có thuế VAT. 

Tuy nhiên, quá trình thanh tra thuế, đơn vị quản lý thuế cho rằng, hóa đơn trên phải bao gồm VAT. Vậy chi phí lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu nói trên có phải chịu thuế VAT hay không?

Thuế tỉnh Hà Tĩnh có ý kiến như sau:

Căn cứ khoản 12 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đối tượng không chịu thuế GTGT:


“Duy tu, sửa chữa, xây dựng bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân (bao gồm cả vốn đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân), vốn viện trợ nhân đạo đối với các công trình văn hóa, nghệ thuật, công trình phục vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và nhà ở cho đối tượng chính sách xã hội.

Trường hợp có sử dụng nguồn vốn khác ngoài vốn đóng góp của nhân dân, vốn viện trợ nhân đạo mà nguồn vốn khác không vượt quá 50% tổng số nguồn vốn sử dụng cho công trình thì đối tượng không chịu thuế là toàn bộ giá trị công trình.

Trường hợp có sử dụng nguồn vốn khác ngoài vốn đóng góp của nhân dân, vốn viện trợ nhân đạo mà nguồn vốn khác vượt quá 50% tổng số nguồn vốn sửdụng cho công trình thì toàn bộ già trị công trình thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

- Căn cứ khoản 21 Điều 3 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 quy định:

“Hoạt động xây dựng gồm lập quy hoạch xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng công trình, khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, thi công xây dựng, giám sát xây dựng, quản lý dự án, lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, bảo hành, bảo trì công trình xây dựng và hoạt động khác có liên quan đến xây dựng công trình.”

Căn cứ các quy định nêu trên, việc xác định thuế GTGT đối với dịch vụ lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu phục vụ lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng công trình Đền Nguyễn Thị Bích Châu được xác định trên cơ sở nguồn vốn thực tế sử dụng để thực hiện công trình và tính chất của dịch vụ cung cấp.

1. Trường hợp công trình được thực hiện bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân, vốn viện trợ nhân đạo

Trường hợp nguồn vốn xã hội hóa thực tế là nguồn vốn đóng góp của nhân dân (bao gồm vốn đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân), vốn viện trợ nhân đạo và có sử dụng nguồn vốn khác nhưng nguồn vốn khác không vượt quá 50% tổng số nguồn vốn sử dụng cho công trình thì toàn bộ giá trị công trình thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

Trường hợp dịch vụ lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu được cung cấp để phục vụ trực tiếp việc lựa chọn nhà thầu thực hiện công trình và khoản chi phí dịch vụ này được xác định là một bộ phận cấu thành giá trị công trình thuộc trường hợp nêu trên thì khoản chi phí dịch vụ được áp dụng chính sách thuế GTGT theo quy định đổi với công trình.

2. Trường hợp nguồn vốn sử dụng cho công trình không đáp ứng điều kiện nêu trên
Trường hợp nguồn vốn khác ngoài vốn đóng góp của nhân dân, vốn viện trợ nhân đạo vượt quá 50% tổng số nguồn vốn sử dụng cho công trình thì toàn bộ giá trị công trình thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.

Theo đó, dịch vụ lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu phục vụ lựa chọn nhà thầu thực hiện công trình thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định.

Đối với trường hợp ông N.V.H phản ánh, đề nghị căn cứ hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn vốn thực tế sử dụng cho công trình, hồ sơ dự án, nội dung hợp đồng dịch vụ, hồ sơ nghiệm thu, thanh toán và tình hình thực tế cung cấp dịch vụ để xác định việc áp dụng chính sách thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật.

Hải My