Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Em và Trịnh' - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ

'Em và Trịnh' - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ
Trịnh Công Sơn, ở đoạn cuối, nhìn lại đời mình, có lẽ, đã nhận rõ cái tình thế “giữa hai làn đạn” và tất cả những hệ lụy của nó đối với mình, nên ông viết bài hát “Tiến thoái lưỡng nan”.

Thì, phim "Em và Trịnh”, như ứng mệnh, cũng là hiện thể của tình thế tiến thoái lưỡng nan. Tôi gọi là mắc kẹt. Mắc kẹt giữa mong muốn của các nhà làm phim trẻ, là làm một phim nghệ thuật, với mục tiêu của người kinh doanh điện ảnh, là làm một phim nhẹ nhàng, hút khách, tạo được mãi lực phòng vé tốt.

'Em và Trịnh' - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ
Một cảnh trong phim Em và Trịnh.

Chưa hết, nó còn là sự mắc kẹt giữa phim tiểu sử và phim ca nhạc. Nếu là phim tiểu sử thì con người (trong phim) của Trịnh Công Sơn quá nông, chẳng có tư tưởng gì ngoài cái tư tưởng luyến ái vơ vẩn các bóng hồng ngẫu nhiên sượt qua đời mình. Nếu là phim ca nhạc thì đây là phim ca nhạc hạng bét - mẫu mực của phim musical, hãy xem “Mamma mia” (Meryl Streep đóng), và “Moulin rouge” (Nicole Kidman đóng) - vì yếu tố ca nhạc thường xuyên không liên quan mấy đến câu chuyện phim đang vận hành.

Mà có vẻ như, thật sự là phim “Em và Trịnh” chẳng định kể lại một câu chuyện xuyên suốt nào hết. Đó chỉ là những mẩu mảnh cuộc đời tình ái của người nhạc sỹ, được đưa vào phim như là những cái cớ để các bài hát của ông được vang lên mà thôi. Nghĩa là, về kịch bản - cái gốc của một tác phẩm điện truyện - thì phim “Em và Trịnh” rất lởm khởm.

'Em và Trịnh' - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ

Tôi thấy lởm khởm, người khác lại thấy hay. Thì cũng bình thường thôi. Với lại, tôi chẳng quan tâm mấy chuyện đút sữa tươi, câu “anh thó của ông Văn Cao à?” trong phim, cũng như những ỉ ôi của bà Khánh Ly ở ngoài đời, dù rằng bà cự tuyệt việc xem phim này. Nghệ thuật cần phải là ánh trăng lừa dối. Và làm gì có luật nào bắt người ta phải chạy quanh, hỏi hết người thân này đến người nhà kia xem các chi tiết a b c về nhân vật trong phim có đúng thật như thế không? Cứ bịa đi, và lờ họ thẳng cánh. Nhưng phải bịa cho hay. Thế thôi.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36326 sec| 625.914 kb