Bộ GTVT hiện đang lấy ý kiến lần 2 dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Điểm đáng chú ý trong dự luật lần này là việc bỏ quy định xe máy phải bật đèn cả ban ngày.
Trước đó, tại khoản 3, điều 27 của dự Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần 1 quy định: “Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”.
Tuy nhiên, tại điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần 2 quy định, phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau) hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau:
- Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; đèn sương mù trong điều kiện sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất).
- Đèn chiếu hậu.
- Đèn tín hiệu nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong các trường hợp lưu thông trên các đoạn đường qua khu dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động. Khi xe xin vượt chuẩn bị vượt xe phía trước. Để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.
Như vậy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần 2 đã bỏ quy định bắt buộc xe máy bật đèn cả ngày.