Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội đề nghị rà soát, tạm dừng các dự án nằm trong ranh giới nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay có một số dự án nằm trong ranh giới nghiên cứu quy hoạch sân bay song đã được UBND Hà Nội cấp phép đầu tư, chuẩn bị khởi công, như: Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa ALS; khu khách sạn hàng không, dịch vụ thương mại... Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND Hà Nội rà soát và chỉ đạo các chủ đầu tư tạm dừng các dự án nằm trong khu vực nghiên cứu quy hoạch.
Theo đó, để triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 236/2018, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ Pháp cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đến nay, Tư vấn ADPi của Pháp đã hoàn thành dự thảo báo cáo cuối kỳ và đang được cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT xem xét trước khi lấy ý kiến tham gia của UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan.
Cụ thể, báo cáo của cục Hàng không Việt Nam cho biết, có một số dự án nằm trong ranh giới nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được UBND TP Hà Nội cấp phép đầu tư và các nhà đầu tư chuẩn bị khởi công như dự án xây dựng nhà ga hàng hóa ALS (nằm trong khu vực nghiên cứu dự kiến xây dựng nhà ga hành khách T3), dự án khu khách sạn hàng không, dịch vụ thương mại (nằm trong khu vực nghiên cứu dự kiến xây dựng khu phụ trợ hàng không và đường lăn nối Bắc – Nam).
Để tránh lãng phí trong công tác đầu tư xây dựng và thuận lợi trong việc nghiên cứu lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, chỉ đạo các nhà đầu tư tạm dừng các dự án nằm trong ranh giới nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho đến khi quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tính đến đầu tháng 8, tư vấn ADPi (Pháp) đã cơ bản hoàn thành báo cáo cuối kỳ về quy hoạch cảng hàng này. Theo đó, đến năm 2030, sân bay này có thể đạt công suất 63 triệu khách và 2 triệu tấn hàng hóa hàng năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Còn theo quy hoạch trước đó, sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường băng, trong đó giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu phía Bắc và xây mới một đường băng phía Nam, cách đường 1B hiện hữu 2.200 m. Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách đạt công suất khoảng 60-70 triệu hành khách mỗi năm.
Đến năm 2050, sân bay này có 4 đường cất hạ cánh. Đường cất hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu hành khách mỗi năm.