Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Y tế đang xây dựng cơ chế hoàn trả tiền cho người dân tự mua thuốc theo bảo hiểm

Bộ Y tế đang xây dựng cơ chế hoàn trả tiền cho người dân tự mua thuốc theo bảo hiểm
Về cơ chế thanh toán tiền trực tiếp cho người mua thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đang giao các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế xây dựng cơ chế để lấy ý kiến, đề xuất trong thời gian tới.

Bộ Y tế đang xây dựng cơ chế hoàn trả tiền cho người dân tự mua thuốc theo bảo hiểm
Đại biểu ng Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) nêu câu hỏi về giải pháp chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế?

Đại biểu Hà Hồng Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Đại biểu Hà Hồng Hạnh cho biết, tại Văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế, người dân đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc điều trị thì cần có cơ chế để bảo hiểm y tế hoàn trả lại các khoản này, nhằm bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý kiến này? 

Bộ Y tế đang xây dựng cơ chế hoàn trả tiền cho người dân tự mua thuốc theo bảo hiểm
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn.

Về vấn đề bệnh nhân mua thuốc ngoài có được thanh toán bảo hiểm y tế hay không, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú. Nếu cho người bệnh tự mua thì dẫn đến nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định hoặc bệnh nhân mua phải giá cao khó xác định thanh toán.

Trong quá trình phòng chống dịch COVID-19 đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc. Thực tế, nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc để tự điều trị. Bộ ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu và khẳng định, quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia bảo hiểm y tế phải được đảm bảo, đây là yêu cầu chính đáng, cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài. 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo, quy định liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế đề xuất nghiên cứu các cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể điều chuyển thuốc giữa các cơ sở khi các kết quả đấu thầu còn hiệu lực. Đồng thời, rà soát lại các danh mục thuốc. Dự kiến, đầu năm 2024, Bộ sẽ bổ sung thêm danh mục thuốc để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Về cơ chế thanh toán tiền trực tiếp cho người mua thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đang giao các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế xây dựng cơ chế để lấy ý kiến, đề xuất trong thời gian tới.

Theo Báo Tin tức

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/bo-y-te-dang-xay-dung-co-che-hoan-tra-tien-cho-nguoi-dan-tu-mua-thuoctheo-bao-hiem-20231107174900291.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38498 sec| 643.172 kb