Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Các kiến nghị của cử tri đều đã được UBND thành phố Hà Nội trả lời

Các kiến nghị của cử tri đều đã được UBND thành phố Hà Nội trả lời
Ngày 14/6, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay trên địa bàn.

Dự phiên họp có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.

Các kiến nghị của cử tri đều đã được UBND thành phố Hà Nội trả lời
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên họp giải trình. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tại phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hoạt động giải trình là hình thức giám sát thường xuyên của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội và đã phát huy hiệu quả thiết thực, được cử tri và nhân dân rất quan tâm. Căn cứ chương trình công tác năm 2024, trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết định lựa chọn nội dung giải trình về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Đây là nội dung quan trọng, nhằm rà soát, đánh giá đúng tình hình, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri; làm rõ những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất lộ trình, giải pháp, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giải quyết kiến nghị, đáp ứng sự mong mỏi, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Tuy nhiên, qua giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐHD, Tổ đại biểu HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, việc giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri ở một số lĩnh vực, địa phương chất lượng còn chưa cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định: 100% kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố Hà Nội trả lời nghiêm túc, các đơn vị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, giải quyết bảo đảm hợp tình, hợp lý, tháo gỡ được các vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Dương Đức Tuấn cũng thẳng thắn chỉ rõ một số nội dung kiến nghị của cử tri chưa có kết quả kịp thời hoặc có kết quả giải quyết ngay. Đơn cử như việc xử lý tồn tại về đất đai, trật tự xây dựng, xử lý môi trường, rác thải, đề xuất các dự án đầu tư công, xử lý dự án chậm triển khai. Ngoài ra, một số nội dung cử tri kiến nghị qua nhiều nhiệm kỳ chưa được giải quyết dứt điểm.  

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thêm, còn một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và lộ trình, thời hạn giải quyết; một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan dẫn đến việc giải quyết kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị.

Các kiến nghị của cử tri đều đã được UBND thành phố Hà Nội trả lời
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Thường trực HĐND thành phố tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; trong đó tập trung vào những lĩnh vực cử tri kiến nghị nhiều lần, đã có cơ chế, chính sách cũng như quy định của pháp luật đảm bảo thực hiện nhưng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ gây bức xúc trong nhân dân. 

Đặc biệt, ông Dương Đức Tuấn đề nghị Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo việc xây dựng Hệ thống phần mềm quản lý kiến nghị cử tri đồng bộ với Quy chế phối hợp tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri để phân công đến từng đơn vị chức năng, giao nhiệm vụ, thường xuyên đôn đốc, cập nhật kết quả thực hiện, thuận lợi cho công tác tra cứu, truy xuất nội dung và theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. 

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã giải trình làm rõ thêm nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Về kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề thu gom xử lý rác thải, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, thời gian qua, quận rất quan tâm đến lĩnh vực này; nhất là rác từ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều có phương án phân loại, thu gom và được hỗ trợ từ các đơn vị. Thời gian tới, quận vẫn xác định công tác này phải tập trung “dài hơi” để bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Về kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác cấp nước sạch, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, khu vực đô thị đã cơ bản phủ mạng cấp nước sạch và thực hiện theo quy chuẩn quốc gia. Hiện, 124 xã, thị trấn chưa được cấp nước, nhưng từ đầu năm 2024 đến nay đã có có 11 xã được bổ sung hệ thống cấp nước sạch. Dự kiến năm 2024, thành phố sẽ hoàn thành cấp nước cho 54 xã; năm 2025, hoàn thành cấp nước cho 70 xã và phấn đấu 100% số xã được cấp nước sạch.

Căn cứ kết quả giải trình của UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và phương hướng, lộ trình, giải pháp, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội sẽ thông qua kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát việc thực hiện để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền, đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/cac-kien-nghi-cua-cu-tri-deu-da-duoc-ubnd-thanh-pho-ha-noi-tra-loi-20240614184553196.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26198 sec| 654.688 kb